Home » » Đi Giữa Mùa Vui

Đi Giữa Mùa Vui

Written By kinhtehoc on Thứ Bảy, 5 tháng 5, 2012 | 20:02



DIVIDER
Tháng bảy, nghe mưa về trên phố . Những bâng khuâng và toan tính. Những môn thi cuối cùng và dự định cho một mùa hè ? Tôi đã gặp họ . Những gương mặt sinh viên miệt mài đèn sách. Trên bàn phím vi tính. Trên mỗi dáng gò lưng xe đạp chiều về ký túc. Cũng nắng. Cũng mưa . Nhưng trong mắt họ ắp đầy ước vọng... 
"Quê tôi đang mùa cày cấy - Quang tâm sự . Mình về phụ ổng bả một tay . Xa nhà cả năm rồi !...". Quang dự định hè này về đóng thêm vài lồng nuôi trăn con. Còn Thịnh bạn của Quang, dự tính : "Năm rồi mình thi rớt học phần nhiều nên bây giờ lo thi trả nợ . Thi xong mình sẽ làm gai (guide) một tour du lịch cho vui". Một căn nhà thuê trong hẻm Phan Văn Hân gần chợ Thị Nghè, Hồng Vân (ĐH Du Lịch) lo lắng : "Sợ nghỉ hè 2 tháng, chủ nhà cho người khác thuê, sang năm vào không có chỗ ở, kiếm chỗ khác thì e hơi cực ! Chi bằng Vân vừa ở lại đây vừa đi học thêm Anh văn !?". 
Do không có việc làm mang tính thời vụ trong hè, các trung tâm giới thiệu việc làm gặp nhiều khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu này cho sinh viên. Việc thỏa mãn nhu cầu việc làm đòi hỏi mỗi sinh viên phải nhạy bén và năng động. Tại trung tâm hỗ trợ SV của Hội SV thành phố, hàng chục SV đứng nhìn chăm chú bảng thông báo tuyển việc làm. Hồ Văn Danh (ĐH Kinh Tế) không thích dạy kèm, tiếp thị . Danh tính đi phụ hồ ngày cũng được khoảng 30 ngàn, hai tháng vị chi trên triệu rưỡi . Danh cười, kể : "Năm ngoái mình làm thử, thấy việc phụ hồ rất cực. Bong tay, đen người . Nhưng bù lại là mình chịu được sức ép thể lực". 
Vâng, mùa hè, tiếp nối những ước mơ và thử thách. Mạnh mẽ, quyết liệt. Cả sự trả giá làm việc cật lực để kiếm được đồng tiền. Nhưng trong nỗi niềm lo toan riêng để nhập cuộc của họ còn có những khát khao rộng lớn : đi tìm cái chung. Mai sau ra trường, giở lại hành trang một thuở "hàn vi" của "kẻ sĩ", họ sẽ thấy mình lớn lên. Ngọc Vân (Năm 3 ĐHKT) tham gia CLB Thông tín viên của Thành đoàn thành phố, vừa tập huấn xong lớp công tác chiến dịch "Mùa hè xanh '97", vui vẻ nói : "Vân sẽ đi chiến dịch để vừa làm công tác xã hội, vừa tìm hiểu đời sống ngoại thành. Chắc chắn Vân sẽ viết bài phản ánh được những điều hay đẹp của thời sinh viên chúng mình". Mùa hè xanh '97năm nay nổ ra rộng khắp. Nhiều hình thức hoạt động khác nhau : Dạy xóa mù, Tuyên truyền phòng chống AIDS, Tuyên truyền kế hoạch dân số ... Mùa hè, mùa các bạn sinh viên khẳng định thêm khả năng, bản lĩnh chính mình, hòa nhập với đời sống cộng đồng... Phạm Ngọc Trường (ĐH Luật), cộng tác viên báo Mực Tím đã tham gia hai lần Chiến dịch Ánh sáng Văn hóa ở mặt trận Đồng Phú (Sông Bé) và Cần Giờ (TP.HCM). Mỗi lần đi, Trường học hỏi được nhiều điều, lam giàu thêm vốn sống. Năm nay Trường "vẫn tiếp tục một mùa vui !"... 
Tháng bảy nghe mưa về trên phố . Trên màu áo sinh viên những tín hiệu vui nở rộ ...

TRIỆU HƯƠNG (ĐHKHXH và NV)

Divider
Share this article :
 
Support : Creating Website | phuctriethoc | NGUYỄN VĂN PHÚC
Copyright © 2013. NGUYỄN VĂN PHÚC - All Rights Reserved
By Creating Website Published by KINH TẾ HỌC
Proudly powered by NGUYỄN VĂN PHÚC
NGUYỄN VĂN PHÚC : Website | Liên hệ | phuctriethoc@gmail.com
Proudly powered by Triết học kinh tế
Copyright © 2013. NGUYỄN VĂN PHÚC - All Rights Reserved