Nguyễn Hiến Lê - Một tượng đài của văn hoá đọc
Huỳnh Như Phương
Năm 1980, khi nhà văn
Nguyễn Hiến Lê quyết định chuyển về ẩn dật ở Long Xuyên, có lẽ ông chưa thể hình
dung rằng không đầy mười năm sau, sách của ông sẽ được in lại trang trọng và
xuất hiện trên các quầy sách trong một thị trường văn học rất kén chọn độc giả.
Lúc đó, nhìn dáng ông thong dong và lặng lẽ lui vào ngõ vắng, hẳn không ít người
nghĩ rằng, cùng với sự rút lui của tác giả, những cuốn sách của ông cũng đã qua
cái thời của nó.
Còn
nhớ, số báo cuối cùng của tạp chí Bách khoa ra ngày 19-4-1975 đã đăng
những bài kỷ niệm cuốn sách thứ 100 của Nguyễn Hiến Lê, đánh dấu kỳ tích của một
người lao động sáng tạo và học thuật. Vốn là một kỹ sư công chánh từ miền Bắc
vào lập nghiệp ở miền Nam, từ năm 1952 ông mới định cư hẳn ở Sài Gòn và tập
trung cho nghề văn. Nếu tính từ khi cuốn sách đầu tiên được in vào năm 1949,
trong vòng 30 năm, ông đã miệt mài và nghiêm cẩn sưu tầm, nghiên cứu, biên soạn,
dịch thuật, trước tác để cống hiến cho đời những cuốn sách thuộc nhiều thể loại
khác nhau: sách học làm người, gương danh nhân, giáo dục, chính trị, ngữ pháp,
ký sự, tiểu thuyết, kinh nghiệm viết văn…, đặc biệt là những công trình biên
khảo công phu và đồ sộ về triết học.
Hồi
ký của Nguyễn Hiến Lê ghi lại tinh thần làm việc say mê và tính kỷ
luật của ông: mỗi ngày, ông dành thời gian để sắp xếp tài liệu, ghi chép, suy
nghĩ trước khi ngồi vào bàn viết. Ông có thói quen viết vào buổi sáng và buổi
chiều, còn buổi tối dành để đọc sách báo. Trung bình mỗi năm ông in ba cuốn
sách, tổng cộng khoảng 900 trang. Có người kêu: thời gian ở đâu mà ông viết được
nhiều vậy? Ông bảo: có gì đâu mà nhiều, tình bình quân mỗi ngày chỉ viết có ba
trang chứ mấy! Viết văn, nhiều người cứ ngồi chờ cảm hứng đến. Với những người
như ông thì muốn có cảm hứng, phải ngồi vào bàn và cầm bút viết ra giấy. Kiên
trì, nhẫn nại, toàn tâm toàn ý, Nguyễn Hiến Lê xây dựng sự nghiệp mình như vậy.
Thật là đáng trọng một nghị lực, một tính cách, một nhân cách: hơn 20 năm ở Sài
Gòn ông chỉ đi ăn đám cưới bốn, năm lần; ông từ chối lời mời dạy học ở Trường
Đại học Văn khoa Sài Gòn vì sợ thì giờ bị phân tán; hai lần ông lịch sự mà kiên
quyết không nhận giải thưởng văn học nghệ thuật để giữ trọn sĩ khí của một nhà
văn hoá độc lập với chính quyền.
Những người viết sách ngày nay học được rất nhiều ở Nguyễn Hiến Lê về đạo
đức nghề nghiệp và lương tri của người trí thức. Sách của ông không tránh khỏi
những thiếu sót nhất định do hạn chế lịch sử, nhưng ông không bao giờ viết điều
gì trái với lương tâm, để mười năm, hai mươi năm sau phải hổ thẹn khi đọc lại.
Ông luôn luôn đúng hẹn với các nhà xuất bản, cố gắng giao nộp bản thảo trong
dạng thức hoàn chỉnh với tất cả khả năng của mình, không để sót những lỗi kỹ
thuật vì vô ý. Mỗi lần sách được tái bản, ông đều xem lại, sửa chữa và bổ sung.
Ông cẩn trọng đến mức, hồi dịch Chiến tranh và hoà bình, do tình hình chiến sự,
ông đã chép tay trên giấy than thành ba bản: một đưa cho nhà xuất bản Lá Bối,
một cất ở nhà và một gửi về quê, phòng bị thất lạc.
Những
doanh nhân làm sách ngày nay còn có thể học ở Nguyễn Hiến Lê một tấm gương về
tinh thần tự lực tự cường. Để không bị các nhà phát hành bóc lột, để góp phần
làm giảm giá thành của sách, ông đã lập nhà xuất bản mang tên mình, tìm cách
phân phối sách cho các đại lý và hàng tháng đi xe ôm thu hồi tiền bán sách. Sách
của nhà xuất bản Nguyễn Hiến Lê, tuy hoạt động dưới thời “thực dân mới”, nhưng
cuốn nào cũng mang đậm tinh thần dân tộc, không hề có những nhan đề giật gân,
câu khách và những hình bìa diêm dúa như một số cuốn sách bây
giờ.
Một điều nữa góp phần khẳng định Nguyễn Hiến Lê như
một tượng đài của văn hoá đọc, đó là ông đã thể hiện tấm gương tự học để trở
thành nhà văn hoá ở đỉnh cao. Ở Sài Gòn thời đó, ông thường xuyên nhận được
những cuốn sách mới nhập về từ Âu Mỹ, ông nắm bắt thông tin về khoa học, tư
tưởng trên thế giới một cách nhạy bén, kịp thời; nhưng ông không vồ vập mà cân
nhắc, chọn lọc để giới thiệu cái gì có ích cho dân tộc mình. Chưa thấy ai chê
ông là người nệ cổ, cũng chưa thấy ai trách ông là người sùng ngoại, xu thời.
Nguyễn Hiến Lê từng nói, để viết ra được một cuốn sách, cần phải đọc thật
nhiều sách; viết là một cách học tập, học tập để mà viết. Muốn có gì để nói với
mọi người, thì trước hết mình phải nạp năng lượng tri thức và tiêu hoá năng
lượng. Nhờ thế, những hạt giống được gieo trong sách mới nẩy mầm và đơm hoa kết
trái.
23-9-2011