Home » » Lễ kỉ niệm 100 năm sinh Nhà văn Hoài Thanh (1909-2009)

Lễ kỉ niệm 100 năm sinh Nhà văn Hoài Thanh (1909-2009)

Written By kinhtehoc on Thứ Ba, 15 tháng 11, 2011 | 01:42

Lễ kỉ niệm 100 năm sinh Nhà văn Hoài Thanh (1909-2009)

09/09/2010 02:04
Ngày 9/7/2009, Hội Nhà văn Việt Nam và Viện Văn học đã phối hợp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm sinh nhà văn Hoài Thanh (1909-2009).
       Ngày 9/7/2009, Hội Nhà văn Việt Nam và Viện Văn học đã phối hợp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm sinh nhà văn Hoài Thanh (1909-2009). Đến dự có đại diện gia đình nhà văn Hoài Thanh, ông Lê Văn Kẻ, đại diện Ban Tư tưởng Văn hóa Trung ương, PGS.TS. Đào Duy Quát, Tổng biên tập báo Điện tử ĐCSVN, Họa sĩ Vũ Giáng Hương, Chủ tịch Ủy ban toàn quốc các Hội LHVHNT Việt Nam, Nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, PGS.TS. Phan Trọng Thưởng, Viện trưởng Viện Văn học cùng nhiều nhà văn, nhà nghiên cứu văn học, các cơ quan báo chí và đông đảo công chúng yêu văn học…
Trong diễn văn khai mạc Hoài Thanh, một sự nghiệp rộng lớn và sâu sắc nhà thơ Hữu Thỉnh đã nhấn mạnh tầm vóc, thân thế và sự nghiệp của nhà văn Hoài Thanh, một nhà phê bình văn học kiệt xuất, người tổng kết và lắng nghe được “tiếng động cựa của hồn chữ” Thơ mới đồng thời là một trong những kiến trúc sư của thời đại văn học mới sau 1945. Tiếp đó, PGS.TS Phan Trọng Thưởng phát biểu ý kiến khẳng định thành quả lao động khoa học và sáng tạo của Hoài Thanh, đánh giá cao những cống hiến quan trọng đối với lịch sử văn chương, học thuật nước nhà cũng như với công tác giảng dạy, nghiên cứu của Viện Văn học - nơi ông đã từng có thời gian làm việc.
Nhìn chung, các tham luận và ý kiến phát biểu tập trung vào hai vấn đề chính: 1. Đánh giá giá trị các công trình nghiên cứu của Hoài Thanh cũng như vai trò của ông đối với văn học Việt Nam hiện đại. 2. Cuộc đời, con người và nhân cách người trí thức Hoài Thanh. Với tham luận Hoài Thanh – Tác giả Thi nhân Việt Nam, GS. Phong Lê đã tổng kết và khẳng định ý nghĩa to lớn của Thi nhân Việt Nam và sự nghiệp phê bình của Hoài Thanh. GS. Trần Đình Sử trong tham luận Hoài Thanh- Nhà lí luận văn học đầu tiên khẳng định bản chất thẩm mĩ của văn học cho rằng Hoài Thanh là nhà phê bình đầu tiên quan niệm rõ ràng về tác dụng thẩm mĩ của nghệ thuật đối với tinh thần con người. GS. Hà Minh Đức nhớ lại những cảm nhận của mình khi được nghe Hoài Thanh đọc và giảng Kiều trong tham luận Những kỷ niệm đối với Hoài Thanh. Họa sĩ Vũ Giáng Hương bày tỏ lòng tri ân đối với nhà văn Hoài Thanh đã chỉ bảo động viên rất nhiều trong cuộc sống cũng như con đường nghệ thuật của bà. Nhà thơ Vũ Quần Phương trong Vài ghi nhận nhỏ về nhà phê bình sáng Hoài Thanh khẳng định tư duy khoa học và thiên tư nghệ sĩ, năng khiếu nắm bắt chất thơ là những phẩm chất nổi bật của nhà phê bình Hoài Thanh. Lê Thành Nghị trong tham luận Hoài Thanh một tấm gương lớn đã khẳng định Hoài Thanh là một nhân cách xã hội trung thực, một ngòi bút phê bình văn học xuất sắc. Tham luận của Nguyễn Ngọc Thiện Được nhà văn Hoài Thanh dẫn vào nghề cho thấy Hoài Thanh là một tấm gương sống trung thực và lao động nghệ thuật bền bỉ, giàu tâm huyết với thế hệ trẻ. Nhà thơ Trần Đăng Khoa phát biểu ý kiến đánh giá cao và thể hiện tình cảm yêu mến với tác giả Thi nhân Việt Nam.
Thay mặt gia đình, nhà văn Từ Sơn chân thành cảm ơn những nhận xét, đánh giá khách quan và khoa học đã giúp cho chúng ta hiểu thêm về tác giả Thi nhân Việt Nam, cảm ơn Ban tổ chức và sự có mặt của đông đảo người dự đã tạo nên thành công của lễ kỷ niệm1
Share this article :
 
Support : Creating Website | phuctriethoc | NGUYỄN VĂN PHÚC
Copyright © 2013. NGUYỄN VĂN PHÚC - All Rights Reserved
By Creating Website Published by KINH TẾ HỌC
Proudly powered by NGUYỄN VĂN PHÚC
NGUYỄN VĂN PHÚC : Website | Liên hệ | phuctriethoc@gmail.com
Proudly powered by Triết học kinh tế
Copyright © 2013. NGUYỄN VĂN PHÚC - All Rights Reserved