Quang Dương |
Triết lý giáo dục (TLGD) và Tâm lý giáo dục (TLGD) là những cơ sở
phương pháp luận khoa học sát sườn nhất cho việc hoạch định chiến lược phát
triển giáo dục. Hạt nhân của TLGD là tính nhân bản. Hạt nhân của TLGD
là tính hướng nghiệp. Nguồn nhân lực được đào tạo để vào đời và hội
nhập không thể thiếu hai tố chất làm tiền đề căn bản đó. Nhưng thật đáng lo
ngại, toàn bộ dự thảo chiến lược đã không đề cập gì đến Giáo
dục nhân bản (GDNB) và Giáo dục hướng nghiệp (GDHN)
trong khi chúng chính là bệ phóng của một nền GD phát triển. Ngay từ quan điểm
chiến lược, trong dự thảo chưa vạch rõ một thực trạng hiện nay để xác định điểm
nhấn cho tầm nhìn. Đó là, học sinh và sinh viên (HS-SV) đang học rất nhiều về
khoa học và công nghệ, nhưng lại không được rèn kỹ về thái độ nhân
bản & tinh thần hướng nghiệp khi giao tiếp cộng đồng và hội
nhập quốc tế. Về điều này, nhiều kết quả nghiên cứu (1) đã cho
thấy phần lớn HSSV ra trường bị hẫng hụt và vấp ngã về cách ứng xử nhân bản
giữa người với người và cách tương tác chuyên nghiệp giữa người với
việc.
GDNB (lấy chữ NHÂN làm gốc) giúp HSSV biết trọng văn
hóa, trọng lẽ phải, trọng công lý, trọng tín nghĩa, trọng hòa hợp, trọng bang
giao… Nhưng trên thực tế, đây lại là những điều ít được quan tâm (còn bị cho là
“xa xỉ”) trong nội dung đào tạo lâu nay. Một thực tế bị trả giá là các hiện
tượng phi nhân bản xẩy ra ngày càng nhiều về lượng và tàn bạo về chất. Khi mọi
giá trị cuộc sống bị đảo lộn thì những giá trị ảo và các phẩm chất phi nhân bản
“được” lên ngôi, cái xấu đẩy lùi cái tốt!
Thời hội nhập toàn cầu lại càng phải cấp thiết tạo
dựng được một nền GDNB, vì, cùng với ý thức dân tộc, người học cần được nâng cao
ý thức cộng đồng (cộng đồng quốc tế) khi hợp
tác và phát triển. Lâu nay, sự yếu kém và không coi trọng về GDNB đã là một lỗ
hổng lớn nhất của việc đào tạo nhân lực. Tình trạng băng hoại, sa sút phẩm chất
(kể cả khi giao tiếp quốc tế) của nhiều HSSV và nhân lực xã hội (nhất là khi lao
động hợp tác) đã chứng tỏ điều trên đây. Bây giờ, thiết kế chiến lược GD mà
không nghĩ đến chuyện phát hiện và lấp đầy lỗ hổng đó, thật đáng tiếc và cũng
thật đáng lo, vì nó chứa đựng nhiều nguy cơ tiềm ẩn!
Tinh thần hướng nghiệp của GDHN lấy chữ CHUYÊN làm trọng. Theo đó, không chỉ là chuyên ngành, chuyên môn, chuyên biệt, mà cơ bản nhất là chuyên tâm (đầu tư tập trung tâm sức cho công việc) và rèn luyện tốt để trau dồi tính chuyên nghiệp. Tính chuyên nghiệp không chỉ yêu cầu thạo việc và lành nghề, mà quan trọng hơn là thể hiện sự chu đáo, tận tâm trong thái dộ công vụ và tinh thần phục vụ, với ý thức trách nhiệm cao. |
Tinh thần hướng
nghiệp của GDHN lấy chữ CHUYÊN làm trọng. Theo đó, không chỉ là chuyên ngành,
chuyên môn, chuyên biệt, mà cơ bản nhất là chuyên tâm
(đầu tư tập trung tâm sức cho công việc) và rèn luyện tốt để trau dồi
tính chuyên nghiệp. Tính chuyên nghiệp không
chỉ yêu cầu thạo việc và lành nghề, mà quan trọng hơn là thể hiện sự chu đáo,
tận tâm trong thái dộ công vụ và tinh thần phục vụ, với ý thức trách nhiệm cao.
Đó là sự định hướng mang tính chiến lược của việc đào tạo ngưồn nhân lực cho
trước mắt và lâu dài. Mơ hồ hoặc không thấu triệt về vấn đề này sẽ là một sai
lầm về phương pháp luận khoa học.
Sự thiếu chuyên tâm và yếu kém về tính chuyên nghiệp của số đông HSSV
hiện nay khi ra trường đã khiến họ không đủ sức cạnh tranh về mặt nhân lực. Sau
khi tốt nghiệp, đa số trong nguồn nhân lực được đào tạo đã không thích ứng được
với nghề, khiến cho việc tuyển dụng nhân lực gặp rất nhiều khó khăn. Nếu được
tuyển chăng nữa, phần lớn (trên 50%) phải qua đào tạo lại (2),
Tiếc thay, trong dự thảo đã không có hoạch định và giải pháp chiến lược nào để
khắc phục hậu quả đó, để hy vọng đến năm 2020 đào tạo được những thế hệ nhân lực
phát triển toàn diện nhưng có chuyên sâu, vững tay nghề, mê sáng
tạo, thích ứng cao với nghiệp vụ đã theo đuổi.
Nếu hai
yếu tố trên đây (GDNB & GDHN) không được coi trọng và không được hoạch định
đúng tầm trong chiến lược phát triển GD, thì, theo các chuyên gia chiến lược,
nền GD của chúng ta có nguy cơ bị đẩy đến chỗ phản GD. Hơn thế, nếu hai lỗ hỗng
nói trên không được lấp đầy trong chiến lược GD và trong thực tế GD, sẽ có nguy
cơ làm “thủng” thêm các lỗ hổng khác, đưa đến suy thoái trầm trọng và hậu quả
khó lường...
____________________