|

Phật từ phương Tây lại
có ý định giúp Người chống lại sự bóc lột tàn nhẫn của Quỷ. Sau mùa đó, Phật bảo Người
đừng trồng lúa mà cào đất thành luống trồng khoai lang. Người cứ y lời làm đúng
như Phật dặn. Quỷ không ngờ Người đã bắt đầu có mưu kế mới chống lại mình nên cứ
nêu đúng thể lệ như mùa trước: "Ăn ngọn cho gốc".
Mùa thu hoạch ấy, Quỷ rất
hậm hực nhìn thấy những gánh khoai núc nỉu chạy về nhà Người đổ thành từng đống
lù lù, còn nhà mình chỉ toàn những dây và lá khoai là những thứ không nhá nổi.
Nhưng ác nỗi thể lệ đã quy định, chúng nó đành cứng họng không thể chối cãi vào
đâu được.
Sang mùa khác, Quỷ thay thể
lệ mới là "ăn gốc cho ngọn". Phật bảo người lại chuyển sang trồng lúa. Kết quả
Quỷ lại hỏng ăn. Những hạt lúa vàng theo Người về nhà, còn rạ phó mặc cho bọn
Quỷ. Quỷ tức lộn ruột nên mùa sau chúng nó tuyên bố "ăn cả gốc lẫn ngọn". Lần
này Quỷ nghĩ: -"Cho chúng mày muốn trồng gì thì trồng, đằng nào cũng không lọt
khỏi tay chúng tao". Nhưng Phật đã bàn với Người thay đổi giống mới. Phật trao
cho Người giống cây ngô để gieo khắp nơi mọi chỗ.
Năm ấy một lần nữa,
Người sung sướng trông thấy công lao của mình không uổng. Trong nhà
Người thóc ăn chưa hết thì từng gánh ngô đã tiến về chứa từng cót đầy ăm ắp. Về
phần Quỷ lại bị một vố cay chua tức uất hàng mấy ngày liền. Cuối cùng Quỷ nhất
định bắt Người phải trả lại tất cả ruộng đất không cho làm rẽ nữa. Trong bụng
chúng nó nghĩ: -"Thà không được cái gì cả còn hơn là để cho chúng nó ăn một
mình".
Phật bảo Người điều
đình với Quỷ cho tậu một miếng đất vừa bằng bóng một chiếc áo cà sa. Nghĩa là
Người sẽ trồng một cây tre trên có mắc chiếc áo cà sa, hễ bóng che bao nhiêu
diện tích ở mặt đất là đất sở hữu của Người ở đó. Ban đầu Quỷ không
thuận, nhưng sau chúng nó suy tính thấy đất tậu thì ít mà giá rất hời bèn nhận
lời: - "Ồ! Bằng một chiếc áo cà sa có là bao nhiêu". Chúng nó nghĩ thế. Hai bên
làm tờ giao ước: ngoài bóng che là đất của Quỷ, trong bóng che là của
Người.
Khi Người trồng xong
cây tre, Phật đứng trên ngọn, tung áo cà sa bay tỏa ra thành một miếng vải tròn.
Rồi Phật hóa phép làm cho cây tre cao vút mãi lên, đến tận trời. Tự nhiên trời
đất trở nên âm u: bóng của áo cà sa dần dần che kín khắp
cả mặt đất. Bọn Quỷ không ngờ có sự phi thường như thế; mỗi lần bóng áo lấn dần
vào đất chúng, chúng phải dắt nhau lùi mãi, lùi mãi. Cuối cùng Quỷ không có đất
nữa phải chạy ra biển Đông. Vì thế người ta mới gọi là Quỷ
Đông.
Tiếc vì đất đai hoa
màu đều thuộc về tay Người, Quỷ rất hậm hực, cố chiêu tập binh mã vào cướp lại.
Lần này Người phải chiến đấu với Quỷ rất gay go vì quân đội của Quỷ có
đủ một bầy ác thú như voi ngựa, chó ngao, bạch xà, hắc hổ v.v... rất hung dữ.
Phật cầm gậy tầm xích đánh giúp Người làm cho quân của Quỷ không tiến lên
được.
Sau mấy trận bất lợi,
Quỷ bèn cho quân đi dò xem Phật sợ gì. Phật cho chúng biết là sợ hoa quả, oản
chuối và cơm nắm, trứng luộc. Đối lại Phật cũng dò hỏi và biết quân của Quỷ
chỉ sợ độc có mấy thứ: máu chó, lá dứa, tỏi và vôi bột.
Lần giáp chiến sau đó,
quân của
Quỷ đem không biết cơ man nào là hoa quả đến ném Phật. Phật bảo Người
nhặt làm lương ăn rồi đem máu chó vẩy khắp mọi nơi. Quân của Quỷ
thấy máu chó sợ hoảng hồn bỏ chạy.
Lần thứ hai quân của Quỷ
lại đem oản chuối vào ném quân Phật. Phật bảo Người nhặt làm lương ăn rồi giã
tỏi phun vào quân địch. Quân của Quỷ không chịu được mùi tỏi nên
cũng cắm đầu chạy biệt tích.
Lần thứ ba, quân của Quỷ
lại đem cơm nắm, trứng luộc vào ném quân Phật. Người tha hồ ăn và theo lời Phật
dùng vôi bột vung vào Quỷ. Người lại lấy lá dứa quất vào chúng. Quỷ chạy không
kịp, lại bị Phật bắt đày ra biển Đông. Ngày Quỷ già, Quỷ trẻ, Quỷ đực, Quỷ cái
cuốn gói ra đi, bộ dạng của chúng vô cùng thiểu não. Chúng
rập đầu sát đất cố xin Phật thương tình cho phép một năm được vài ba ngày vào
đất liền thăm phần mộ của tổ tiên cha ông ngày trước.
Phật thấy chúng khóc váng cả lên mới thương hại, hứa cho.
Vì thế, hàng năm cứ
dến ngày Tết
Nguyên đán là ngày Quỷ vào thăm đất liền thì người ta theo tục cũ trồng
nêu để cho Quỷ không dám bén mảng vào chỗ người đang ở. Trên nêu có khánh đất
mỗi khi gió rung thì có tiếng động phát ra để luôn luôn nhắc bọn quỷ nghe mà
tránh. Cũng trên đó có buộc một bó lá dứa hoặc cành đa mỏ hái để cho Quỷ sợ.
Ngoài ra, người ta còn vẽ hình cung tên hướng mũi nhọn về phía đông và rắc vôi
bột xuống đất vào những ngày Tết để cấm cửa Quỷ
(2).
Có câu tục
ngữ:
Cành đa lá dứa treo kiêu (cao),
Vôi bột rắc ngõ chớ trêu mọi nhà,
Quỷ vào thì Quỷ lại ra,
Cánh đa lá dứa thì ta cứa mồm (3).
Ngày xưa người ta còn tin rằng những lúc cần đuổi quỷ như có dịch tễ
chẳng hạn, thì treo một nắm lá dứa ở trước ngõ hay vẩy máu chó khắp mọi nơi cho
quỷ khỏi quấy. Đàn bà thường buộc tỏi vào giải yếm là cũng có mục đích gần như
vậy.
"Kho tàng truyện cổ tích Việt Nam"
Nguyễn Đổng Chi
NXB KHXH - Hà Nội 1972
----------
(1) "Kho tàng truyện cổ tích Việt Nam" - Nguyễn Đổng Chi - NXB KHXH - Hà Nội 1972
(2) Toàn truyện theo lời kể của người Hà-tĩnh. Đồng bào Mường ở châu Đà-bắc (Hòa-bình) cũng có truyện Sự tích cây nêu tương tự như trên nhưng kể có phần sơ lược.
(3)Theo lời kể của người Sơn-tây.
(1) "Kho tàng truyện cổ tích Việt Nam" - Nguyễn Đổng Chi - NXB KHXH - Hà Nội 1972
(2) Toàn truyện theo lời kể của người Hà-tĩnh. Đồng bào Mường ở châu Đà-bắc (Hòa-bình) cũng có truyện Sự tích cây nêu tương tự như trên nhưng kể có phần sơ lược.
(3)Theo lời kể của người Sơn-tây.