HỌC CƠ TIẾN-HÓA
THEO KHOA MINH-TRIẾT THIÊNG-LIÊNG
QUYỂN NHỨT
CON NGƯỜI LÀ AI ?
TỪ ĐÂU ĐẾN ? XUỐNG CÕI TRẦN LÀM CHI ?
THÁI-DƯƠNG-HỆ CỦA CHÚNG TA
Bộ “Học Cơ Tiến-Hóa theo Khoa Minh-Triết Thiêng-Liêng”gồm nhiều quyển :
QUYỂN NHỨT – Con Người là ai ?
Từ đâu đến ? Xuống Cõi Trần làm chi ?
Thái-Dương-Hệ của chúng ta
QUYỂN NHÌ - Sự liên-quan giữa Con Người và Vũ-Trụ
Bốn thể hư-hoại của Con Người
Xác Thân – Phách – Vía - Hạ Trí
QUYỂN BA - Sự đào-tạo những quan-năng
Định- trí - Tham-thiền
QUYỂN TƯ - Ba thể trường-tồn:
Thượng-trí – Kim thân – Tiên thể
Lập hạnh
QUYỂN NĂM - Tinh-Thần hóa và Hy-Sanh
QUYỂN SÁU - Sự trong sạch của xác thân
Lòng sùng-đạo
QUYỂN BẢY - Tinh-thần an-phận
Tánh kín đáo - Tánh đứng đắn
QUYỂN TÁM - Dãy Địa-Cầu của chúng ta
Các giống dân
QUYỂN CHÍN – Các cuộc tuần-huờn
Sự phán-xét cuối cùng
VÀI LỜI NÓI ĐẦU
Nếu chúng ta tự hỏi: Tại sao có mặt trời, mặt trăng và các ngôi sao trên trời? Tại sao con người lại sanh ra tại cõi trần? Thì chúng ta rất thắc-mắc và muốn tìm hiểu nguyên-nhân của mấy điều đó!
Nhưng phải tìm ở đâu? Tôi xin nót trắng ra liền là: Chúng ta phải nhờ đến khoa Bí-truyền của các tôn-giáo lớn, cũng gọi là khoa Mật hay khoa Huyền-Bí-Học, bởi vì khoa nầy vốn do các Đấng Thiên-Tôn đã dự phần vào sự tạo-lập Thái-Dương-Hệ nầy và sự sanh hóa con người và loài vật, truyền lại từ thế-hệ nầy qua thế-hệ kia. Nó để dành đào-tạo những vị đệ-tử sau thành Tiên Thánh, phụ-tá Thiên-Cơ. Nó chỉ con đường tắt cho con người đi theo đặng mau tới mục-đích đã định sẵn cho nhơn-loại trong Thái-Dương-Hệ nầy; nói một cách khác là thành những vị Siêu-Phàm trong một thời-gian ngắn, tính ra lối vài chục kiếp, thay vì nếu theo con đường tiến-hóa bình thường, con người phải trải qua muôn kiếp luân-hồi mà chưa ắt được hoàn-toàn thành-công.
Những điểm trình-bày trong mấy quyển sách nhỏ nầy hay là những sách cùng chung một loại của tôi soạn ra, vốn là những mẫu-tự A-B-C của Huyền-Bí-Học mà thôi. Ấy là những đại-cương của chân-lý, cũng có thể gọi là Cơ-Tiến-Hóa lược-giải, chớ chưa phải là toàn thể Chơn-Lý.
Muốn rõ những chi-tiết, xin quí bạn đọc những sách giải về Minh-Triết Thiêng-Liêng viết bằng tiếng Pháp mà nhứt là những quyển viết bằng tiếng Anh đầy đủ hơn.
Tôi tưởng cũng phải nói thêm rằng: Huyền-Bí-Học khác hẳn khoa-học ở ngoài đời. Nó giải-thích sự sống ở trong những hình thể; nó chú trọng về phần tinh-thần hơn là sự tìm kiếm những quyền năng của vật-chất. Vì thế có nhiều điều của Huyền-Bí-Học tiết-lộ không giống những sự khảo-cứu của khoa hiện kim. Khi gặp mấy đoạn đó xin các bạn chớ lấy làm lạ và miễn-nghị, bởi vì chúng tôi giải theo khoa Minh-Triết Cổ-Truyền. Khoa nầy từ ngàn xưa để dạy một cách kín đáo trong những tu viện, đạo viện ở Trung-Hoa, Ấn-Độ, Tây-Tạng, Kal-Đê (Chaldée), Ba-Tư, Ai-Cập, Hi-Lạp cho những vị đệ-tử đã chọn lựa rất kỹ-lưỡng về hạnh-kiểm.
Vài thiên đầu mới được phép đem ra phổ-biến trong quần-chúng từ năm 1875, tới ngày nay mới được 96 năm.
Thế nên chúng rất lạ tai với những người mới nghe qua và khác hẳn những điều đã trình-bày trong những sách công-truyền của các Tôn-giáo.
Cho hay, mặc dầu khoa-học ngày nay tiến-bộ rất nhiều, nhưng nó đương tìm kiếm trong vòng vật-chất. Luôn luôn có những giả-thuyết mới đưa ra để thay thế những giả-thuyết cũ khi người ta khám-phá thêm một sự bí-mật mới của Tạo-công. Mới, đây là mới với con người chớ thật ra nó vẫn cũ mèm và xưa như trái đất, bởi vì nó đã có sẵn từ thuở Khai-Thiên Tịch-Địa kia mà. Thái-Dương-Hệ nầy sanh ra có lẽ trên bốn, năm ngàn triệu năm rồi. Muốn hiểu hết những hiện-tượng đã xẩy ra từ xưa tới nay, con người cũng phải mất một thời-gian bốn, năm ngàn triệu năm học-hỏi, mà trong thời-gian nầy sẽ có không biết bao nhiêu sự biến-đổi khác nữa.
Ông giáo-sư Charles Richet có viết trong tập niên-giám của khoa Tâm-Linh-Học tháng Giêng năm 1905 đoạn nầy (xin tóm-tắt đại-ý).
“Tới năm 2.000 nói chi tới năm 3.000, những luận-cứ khoa-học đời đó sẽ khác hẵn những luận-cứ khoa-học hiện kim. Cái nền móng khoa-học mà chúng ta xây-dựng rất công-phu, chắc-chắn sẽ đổ nát. Những việc chúng ta cho là minh-bạch đối với cháu-chít chúng ta không khác nào lý-lẽ của mấy ông như Agrippa và Paracelse đối với chúng ta bây giờ đây. Khoa-học của chúng ta sẽ thấp-thỏi hơn khoa-học năm 3.000 cũng như sự hiểu-biết của con dã-nhơn thấp-thỏi hơn sự hiểu-biết của một vị Tiến-sĩ khoa-học vậy”.
Chí lý thay những lời nói trên đây! Tôi tin rằng giáo-sư Charles Richet có khảo-cứu khoa Huyền-Bí-Học, vì ông có viết một cuốn nhan đề “Giác-quan thứ sáu”(Notre 6è sens).
Mặc dầu khoa Huyền-Bí-Học đã nói tiếng chót, chúng ta cũng không bao giờ bảo: “Quý bạn hãy tin triệt-để ở Huyền-Bí-Học”. Chúng tôi chỉ yêu cầu quý bạn quan-sát lại cuộc đời một cách kỹ-lưỡng đặng thấy rõ sự hành-động của Luật Nhân-Quả Báo-Ứng. Luật nầy không hề dung tha một ai đã làm trái nghịch lòng Trời.
Chúng tôi xin quý bạn hãy thí-nghiệm về sự lao-chao của cái Trí, sự truyền-nhiểm của tư-tưởng, cách sửa trị chúng nó và những phương-pháp để đào-tạo cho mình những tánh tốt hầu trừ-khử những tật xấu.
Như thế quý bạn mới có một đức-tin mạnh-mẽ và vững chắc trong khi luyện tập đặng tiến mau trên con đường hành-hương dài thăm-thẳm.
Sau khi thành-công phần nào rồi, thì xin quý bạn hãy dìu-dắt lại đoàn hậu tấn. Bổn phận của người biết Đạo là lo phục-hưng tinh-thần của nhân-loại, vì biết rằng các sự đau-khổ trên trần-thế đều do tánh ích-kỷ, chia rẽ mà sanh ra. Chặt đứt gốc rễ là diệt tánh ích-kỷ, chia rẽ, thì các sự đau khổ đều chấm dứt.
Ích-kỷ, chia rẽ là Tâm Bịnh. Bịnh Tinh-Thần phải dùng thuốc Tinh-Thần mà điều trị. Thuốc vật-chất dầu hay đến đâu cũng chỉ giảm bớt đưọc phần nào trong một thời-gian chớ không trị tận gốc nỗi. Chẳng bao lâu, bệnh sẽ tái phát và e cho kỳ nầy còn nặng hơn kỳ trước nhiều.
Từ xưa đến nay người ta đã từng thí-nghiệm không biết bao nhiêu phương thuốc vật-chất cho là kỳ-diệu vô cùng, nhưng mà chung qui, vài chục năm sau, đâu cũng hườn đó. Chúng theo thời gian mà tiêu tan như mây khói.
Đời văn-minh càng hướng về vật-chất nhiều chừng nào thì những sự đau-khổ càng tăng thêm nhiều chừng nấy, chớ chưa thấy phần giảm bớt chút nào! Tại sao thế? Ấy bởi: “Tam Độc” là Tham-Sân-Si chưa bị tận-diệt thì sông Duyên cứ tràn đầy mãi. Nhân nào cứ sanh quả nấy thì biết tới chừng nào nó mới cạn khô bây giờ.
Chúc quý bạn thành-công mỹ-mãn trong việc Tận Tâm Phục-Hưng Tinh-Thần của Nhân-loại.
Lành thay ! Lành thay !
Châu-Đốc ngày Rằm tháng Tám (Tết Trung Thu) Tân-Hợi.
Nhằm ngày mồng 3 tháng 10 năm 1971
BẠCH-LIÊN
PHẠM-NGỌC-ĐA
53 Nguyễn-đình-Chiểu
Châu-Đốc
HỌC CƠ TIẾN-HÓA
Có một vấn-đề mà giải-quyết được cho đúng lý tức là đúng với sự thật thì cuộc diện thế-giới sẽ thay-đổi hẳn và con người sẽ văn-minh tiến-bộ hơn bây giờ nhiều lắm.
Vấn-đề đó là : Con người là ai ? Từ đâu đến ? Sanh ra cõi trần làm chi ?
Xin giải-đáp ba câu hỏi nầy một cách vắn-tắt mà thôi, theo Huyền-Bí-Học.
I
Con người là ai?
Theo thế thường thì ai cũng đinh-ninh rằng: Xác thân nầy là con người. Nhưng thật ra con người khác hẳn xác thân. Xác thân chỉ là khí-cụ của con người dùng để hoạt-động tại cõi trần trong một kiếp mà thôi.
Thật con người là Chơn-thần hay là một Điểm Linh-Quang của Thượng-Đế. Vì thế con người là con của Trời. Xin gọi con người là linh-hồn cho dể nhớ, vì chúng ta đã quen với danh-từ nầy rồi.
II
Con người từ đâu đến?
Con người vốn ở trong tâm của đức Thái-Dương Thượng-Đế, từ cõi Đại Niết-Bàn xuống thế-gian.
Con người sanh ra cõi trần làm chi?
Con người sanh ra trên cõi trần đặng học hỏi luật sanh-hóa và luật tiến-hóa của các loài vật, nói một cách khác, là học-hỏi cơ tiến-hóa. Con người phải học-hỏi và kinh-nghiệm từ kiếp nầy qua kiếp kia, từ hành tinh nầy qua hành tinh khác của dãy địa-cầu.
Tới một ngày kia, khi phá tan được bức màn vô-minh thì con người trở nên trọn sáng trọn lành, thành một vị Siêu-Phàm, người đời gọi là Chơn-tiên. Còn Phật-Giáo gọi là A-Sơ-Ca (Aseka) nghĩa là không còn làm đệ-tử nữa, không còn cái chi học-hỏi tại dãy địa-cầu nầy.
SỰ TIẾN-HÓA CHẤM DỨT Ở ĐÂY SAO?
Sự tiến-hóa chấm dứt ở đây sao? Không, sự tiến-hóa sẽ tiếp-tục ở mấy cõi khác, ngoài địa-cầu chúng ta.
Vị Chơn-Tiên tu-hành thêm và tiến lên mãi.
Từ Chơn-Tiên lên bực Đế-Quân.
Từ Đế-Quân lên bực Bồ-Tát.
Từ Bồ-Tát lên bực Phật.
Từ Phật lên bực Ngọc-Đế . . . vân vân
Vũ-trụ vô-tận vô-biên
Tới một ngày kia, không biết bao nhiêu tỷ năm nữa mà nói, vị Chơn-Tiên sẽ thành một vị Thái-Dương Thượng-Đế (Logos d’un systeme solaire) và sẽ sanh-hóa một Thái-Dương-Hệ khác giống như Thái-Dương-Hệ nầy vậy.
Đây mới thật là mục-đích sanh-hóa của con người trên cõi trần.
Nếu con người sanh ra trên thế chỉ chờ lớn khôn, lập thành danh, có gia-đình và trải qua những chuỗi ngày sung-sướng, vui-vẻ, đau-khổ, sầu-muộn rồi chờ ngày: Cát bụi phải trở về với cát bụi thì cuộc đời không có mục-đích gì cả và kiếp sống rất vô vị.
MUỐN HỌC CƠ-TIẾN-HÓA THÌ PHẢI LÀM SAO?
Trên đây chỉ nói vài lời về cội rễ con người mà thôi.
Muốn học cơ tiến-hóa thì phải tìm hiểu chút ít về :
a). Sự thành lập Thái-Dương-Hệ chúng ta.
b). Những thể của con người.
c). Sự liên-quan những thể của con người với những cõi-trời.
d). Con người sau khi bỏ xác-phàm.
đ). Luật Luân-hồi – Nhân-quả.
e). Phương-pháp mở khai tâm-trí đặng tiến mau đến mục-đích đã định sẵn cho nhân-loại trong Thái-Dương-Hệ nầy.
THÁI-DƯƠNG-HỆ LÀ GÌ?
Thái-Dương-Hệ là một hệ-thống tiến-hóa gồm một ngôi mặt trời ở chính giữa và những bầu hành-tinh xây chung quanh.
CÓ BAO NHIÊU THÁI-DƯƠNG-HỆ TRÊN KHÔNG GIAN?
Không ai biết được có bao nhiêu. Thái-Dương-Hệ trên không gian: mấy trăm tỷ hay là mấy ngàn tỷ.
Người ta chỉ biết có nhiều ngôi mặt trời cả chục, cả trăm, cả ngàn lần lớn hơn ngôi mặt trời của chúng ta mà thôi.
Tỷ như tinh cầu Baleine (Mira Ceti) và tinh cầu Bételgeuse (Orien) 300 lần lớn hơn ngôi mặt trời của chúng ta.
Còn tinh cầu Canopus một triệu lần lớn hơn ngôi mặt trời của chúng ta.
AI SANH RA MỘT THÁI-DƯƠNG-HỆ?
Không phải do một sự tình cờ mà có một ngôi mặt trời ở chính giữa và những hành-tinh xây chung-quanh cùng trên mỗi hành-tinh lại có các loài vật sanh sống tại đó nữa.
Huyền-Bí-Học dạy rằng: Mỗi Thái-Dương-Hệ đều do một đấng Chí-Tôn sanh ra. Người ta gọi Ngài là Đức Thái-Dương Thượng-Đế.
THÁI-DƯƠNG THƯỢNG-ĐẾ KHÁC VỚI ĐẤNG CHÍ-TÔN GỌI LÀ ÔNG TRỜI
Còn Đấng Chí-Tôn độc nhứt vô nhị không sanh mà có, người ta gọi là Ông Trời hay là Thái Cực Thánh-Hoàng (Dieu, Logos Cosmique Brahman – Allah vân vân..)
Chính là Ngài sanh ra các Đấng Thái-Dương Thượng-Đế.
ĐỨC THÁI-DƯƠNG THƯỢNG-ĐẾ CỦA CHÚNG TA TỪ ĐÂU ĐẾN?
Đức Tháí-Dương Thượng-Đế của chúng ta vốn ở một Thái-Dương-Hệ khác đến đây: Thái-Dương-Hệ đó sanh ra trước Thái-Dương-Hệ của chúng ta không biết bao nhiêu tỷ năm mà nói.
Đức Thái-Dương Thượng-Đế của chúng ta chọn một chỗ trên không gian đặng lập tiểu vũ-trụ của Ngài. Hào-quang của Ngài chiếu ra và dứt tới đâu thì chỗ đó là giới-hạn giang-sơn của Ngài.
Ngài biến-đổi chất hổn-ngươn-nhứt-khí cũng gọi là Tiên-Thiên dĩ-thái hay là Koilon (Mulaprakriti Ether primordial ou Koilon) ra 7 thứ khí khác nhau dùng tạo lập Thái-Dương-Hệ của chúng ta.
Thái-Dương-Hệ nầy chia ra làm 7 cõi (7 plans) và gồm:
- Một ngôi mặt trời ở chính giữa và
- Mười hệ-thống hành-tinh (10 Systèmes planétaires) xây chung quanh.
Trên mười hệ-thống hành-tinh nầy đều có những loài vật sanh-trưởng và tiến-hóa theo cơ trời đã định trước.
Ngài có nhiều vị phụ-tá, khi xưa vốn đồng ở một Thái-Dương-Hệ với Ngài. Không biết phải gọi là chi bởi vì chúng ta không có danh-từ thích-ứng.
Xin gọi là những vị Đại Thiên-Tôn, trong đó có những đấng Chí-Tôn gọi là Hành-Tinh Thượng-Đế (Logos planétaires) Nam-Tào, Bắc-Đẩu (Lipikas), 7 vị Đại Thiên-Vương, những vị Ngọc-Đế, những vị Phật, những vị Bồ-Tát, những vị Đế-Quân, những vị Chơn-Tiên, những vị Đại Thiên-Thần, vân vân … Mỗi vị đều có những phận-sự riêng-biệt.
7 CÕI CỦA THÁI DƯƠNG-HỆ CỦA CHÚNG TA [[1][
7 cõi nầy bắt trên kể xuống thì như vầy :
1. Cõi thứ nhứt là: Cõi Tối Đại-Niết-Bàn cũng gọi là cõi Thái-Cực hay là cõi Tối-Đại Thiêng-Liêng (Plan Mahaparanirvana ou Adi).
2. Cõi thứ nhì là: Cõi Đại-Niết-Bàn cũng gọi là cõi Lưỡng-Nghi hay là cõi Đại-Thiêng-Liêng (Plan Paranirvana ou Anoupadaka).
3. Cõi thứ ba là: Cõi Niết-Bàn cũng gọi là cõi Tứ-Tượng hay là cõi Thiêng-liêng (Plan Nirvana ou Plan Atmique).
4. Cõi thứ tư là: Cõi Bồ-Đề cũng gọi là cõi Trực-giác (Plan Bouddhique ou Plan de l’Intuition).
5. Cõi thứ năm là: Cõi Trí-tuệ cũng gọi là cõi Thượng-giới (Plan Mental ou monde céleste).
6. Cõi thứ sáu là: Cõi Dục-Giới cũng gọi là cõi Trung-giới (Plan Astral ou plan Emotionnel)
7. Cõi thứ bảy là: Cõi Hồng-trần cũng gọi là cõi Hạ-giới (Plan Physique).
Mỗi cõi đều chia ra làm 7 cảnh (7 sous plans). Riêng cõi Trí-Tuệ hay là Thượng-Giới thì phân ra làm hai: Cõi Thượng-Thiên và cõi Hạ-Thiên.
1. Cõi Thượng-Thiên cũng gọi là cõi Vô-sắc-giới (Plan Mental supérieur, Ciel supérieur ou monde Aroupa) gồm 3 cảnh cao: Cảnh thứ nhứt, cảnh thứ nhì và cảnh thứ ba.
Tại cõi nầy tư-tưởng không có hình dạng nữa. Nó xẹt ra từ lằn và đi từ cái trí nầy qua cái trí kia.
2. Cõi Hạ-Thiên cũng gọi là cõi Sắc-giới (Plan mental inférieur, Ciel inférieur ou monde Roupa) gồm 4 cảnh thấp: Cảnh thứ tư - Cảnh thứ năm - Cảnh thứ sáu và Cảnh thứ bảy.
Tại cõi nầy tư-tưởng có hình-dạng.
7 CẢNH CỦA CÕI TRẦN
Cõi Trần cũng chia ra làm 7 cảnh, bắt dưới kể lên thì như vầy :
Cảnh thứ bảy: Cảnh của chất đặc (đất cát)
Cảnh thứ sáu: Cảnh của chất lỏng (nước)
Cảnh tứ năm: Cảnh của chất hơi (không khí)
Cảnh thứ tư: Cảnh của chất dĩ-thái thứ tư (ether IV)
Cảnh thứ ba: Cảnh của chất dĩ-thái thứ ba (ether III).
Cảnh thứ nhì: Cảnh của chất dĩ-thái thứ nhì (ether II ou sous-atomique)
Cảnh thứ nhứt: Cảnh của chất dĩ-thái thứ nhứt hay là cảnh của chất nguyên-tử căn-bản (ether I ou atomique).
TÊN CỦA MỖI THỨ KHÍ
Xin gọi mỗi thứ khí như sau:
1. Chất khí làm cõi Tối-Đại Niết-Bàn là Ngươn-khí hay là chất Tối-Đại-Thiêng-Liêng.
2. Chất khí làm cõi Đại-Niết-Bàn là Tiên-Thiên-khí hay là chất Đại-Thiêng-Liêng.
3. Chất khí làm cõi Niết-Bàn là Âm-Dương-khí hay là chất Thiêng-Liêng.
4. Chất khí làm cõi Bồ-Đề là Thái-Thanh-khí hay là chất Bồ-Đề.
5. Chất khí làm cõi Thượng-giới hay là Trí-Tuệ là Thượng-Thanh-khí hay là chất Trí-Tuệ.
6. Chất khí làm cõi Trung-giới hay là Dục-giới là Thanh-khí hay là chất Cảm-xúc.
7. Chất khí làm cõi Hạ-giới hay là Phàm trần là chất Hồng-trần.
Bảy chất khí nầy tuy khác nhau song ở một gốc mà ra. Gốc đó là Hỗn-ngươn-nhứt-khí.
Các nhà luyện kim (Alchimistes) dầu xưa, dầu nay, đều biết rõ điều nầy.
ĐẶC-SẮC CỦA MỖI THỨ KHÍ
Chất khí ở cảnh cao chừng nào thì càng mịn-màng nhiều chừng nấy. Màu sắc nó rực-rỡ, tốt-đẹp, nó rất nhẹ-nhàng và rung động mau lẹ. Nó chun thấu qua các chất khí làm ra những cảnh thấp hơn nó. Cũng như chất Bồ-Đề chun thấu qua chất Trí-tuệ (cõi Thượng-giới), chất Cảm-xúc (cõi Trung-giới hay Dục-giới) và chất Hồng-trần (cõi Hạ-giới hay Phàm-trần).
Tại cõi trần nầy, chất Dĩ-thái (Dĩ-thái Hồng-trần) chun thấu qua đất cát, nước và không khí.
Vì lẽ nầy, 7 cõi của Thái-Dương-Hệ ở chung một chỗ được và xỏ rế với nhau.
Cõi Dục-giới (Trung-giới) bắt đầu từ trung-tâm trái đất lên gần tới mặt trăng.
Cõi Trí-tuệ (Thượng-giới) bắt đầu từ trung tâm trái đất lên khỏi mặt trăng xa lắm, vân vân . . .
Thế thì những cõi Tối-Đại-Niết-Bàn, Đại-Niết-Bàn, Niết-Bàn, Bồ-Đề, Thượng-giới, Trung-giới vốn ở trước mặt, sau lưng ta, tức là chung quanh ta chớ không phải đợi tới lên trên cao cả trăm ngàn cây số mới gặp mấy cõi đó.
Nếu ta không thấy chúng nó là vì con mắt phàm chỉ để xem coi nhân-vật ở cõi phàm mà thôi. Ta còn nhiều quan khác như Thần-nhãn, Thiên-nhãn, Huệ-nhãn, Phật-nhãn, nếu khai mở được mấy quan nầy thì thấy được mấy cõi đó. Chớ chẳng phải: Cái gì con mắt ta không quan-sát được thì không có thật.
MƯỜI HỆ-THỐNG HÀNH-TINH
Mười hệ-thống hành-tinh là mười hệ-thống tiến-hóa (Système d’Evolution) khác nhau.
Trong 10 hệ-thống hành-tinh nầy có:
- 3 hệ-thống vô hình bởi vì chúng nó không có đất cát nên không thấy được.
- 7 hệ-thống hữu-hình vì chúng có những bầu hành-tinh làm bằng đất cát nên thấy được.
Xin nói sơ-lược về 7 hệ-thống hữu-hình mà thôi.
7 HỆ-THỐNG HỮU-HÌNH
Mỗi hệ-thống hữu hình gồm 7 dãy hành-tinh (chaines planétaires).
Mỗi dãy hành-tinh có 7 bầu hành-tinh (7 planètes) có bầu có đất cát, có bầu chưa có đất cát.
7 hệ-thống nầy là :
- Hệ-thống Kim-Tinh (Système de Vénus).
- Hệ-thống Mộc-Tinh (Système de Jupiter).
- Hệ-thống Thủy-Vương-Tinh hay là Hải-Vương-Tinh (Système de Neptune).
- Hệ-thống Hỏa-Vương-Tinh (Système de Vulcain).
- Hệ-thống Thổ-Tinh (Système de Saturne).
- Hệ-thống Thiên-Vương-Tinh (Système d’Uranus).
- Hệ-thống Địa-Cầu (Système de la Terre).
Tôi để: Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ theo Ngũ-Hành cho để nhớ, chớ kỳ thật trong 7 dãy nầy thì:
1. Tiến-hóa cao hơn hết là dãy Kim-Tinh.
2. Kế đó là dãy Địa-Cầu của chúng ta và
3. Dãy Thủy-Vương-Tinh đồng bực tiến với nhau.
Cuối cùng là 4 dãy kế đó thấp hơn địa-cầu một bực :
4. Dãy Mộc-Tinh.
5. Dãy Hỏa-Vương-Tinh. 6. Dãy Thổ-Tinh và
6. Dãy Thổ-Tinh và
NHỮNG BẦU HÀNH-TIN