Ý Nghĩa của Mâm Tết Ngũ Quả
Ý Nghĩa của Mâm Tết Ngũ Quả
Nguyễn Ngọc
Linh
|
Người Việt Nam luôn luôn
trọng lễ
nghĩa. Bất kỳ lễ lạt nào đều có những nghi
thức đề cao tổ tông. Ngày Tết cũng vậy, nhà nào cũng có tục lệ bày soạn mâm
quả để dâng cúng tổ tiên ông bà.
Ngũ là năm (5)
vì vũ trụ được tạo bởi Ngũ Hành: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Mâm ngũ quả thường
gồm năm loại quả mà tên gọi có ý cầu mong đạt được một điều gì đó. Đi xa hơn về
căn nguyên thì "ngũ", tức con số 5 là con số chỉ
trung tâm. Người ta tìm thấy nó tọa ở ngăn giữa Lạc thư. Tự dạng chữ "ngũ"
nguyên thể có hình chữ thập của bốn nguyên tố, cộng với điểm trung tâm. Sau này,
hai vạch
song
song được chêm vào đấy, tức trời và đất mà giữa chúng, âm và dương tạo
nên năm nguyên tố tương tác sinh khắc của vạn vật, gọi là ngũ
hành của vũ trụ. Theo quan niệm cổ đại phổ biến trong khu vực chịu ảnh hưởng văn
hóa Trung Quốc, thường cho rằng các quy luật phổ biến đều gộp vào con số 5.
Trong Đại từ điển, "ngũ" có đến mười hai nghĩa và một ngàn một trăm bốn mươi tám
từ kép ghép với nó. Phổ quát vì chúng ta có ngũ phương (Đông, Tây, Nam, Bắc và
Trung ương), hay ngũ sắc, rồi ngũ vị, ngũ âm, ngũ tạng,
ngũ kim, ngũ quan, ngũ luân, ngũ cốc,… Như vậy, số 5 là biểu hiện chung của sự sống và ở
đây "ngũ quả" tự nó biểu trưng một tập thành được coi là đầy đủ của
loại
lễ vật dâng cúng là quả.
Đối với các nông dân
thì ngũ cốc (đạo/nếp hương, lương/gạo, thúc/đậu, mạch/ lúa mì, tắc/kê) là lương
thực chủ yếu và ngũ quả (trái cây nói chung) sẽ là thứ yếu. Do đó, theo Chiêm
thư người ta thường quan sát sự tốt xấu của "ngũ quả" sau đây để
dự đoán việc được mùa của ngũ cốc:
1) Mận chủ vào
đậu;
2) Hạnh
chủ về lúa mì;
3) Đào chủ vào tiểu mạch;
4) Lật (hạt dẻ) chủ vào nếp
hương;
5) Tảo
(táo) chủ vào lúa.
Theo sự xác tín
đã trở thành tập tục phổ thông trong dân gian nên có thể "ngũ quả" nêu trên là
"chuẩn" của năm thứ quả dùng làm lễ vật bởi lẽ việc dâng lễ
vật nào đều có thể là cách biểu thị sự cầu mong của người
dâng
lễ. Ở đây, đối với người nông dân thời cổ thì điều cầu mong lớn nhất là
được mùa ngũ cốc.
Quả (trái) -
biểu tượng của sung túc. Trái cây nói chung là
biểu tượng của sự sung túc, dồi dào. Vì quả thường
chứa nhiều hạt được đồng nhất với quả trứng vũ trụ, biểu tượng cho mọi nguồn
gốc, mọi
sự khởi nguyên; biểu trưng quả (với hạt bên trong của nó) biểu thị
cho
sự phồn thực, sinh sôi và khao khát sự bất
tử-hiểu theo nghĩa là sự nối truyền dòng giống miên viễn.
Theo chiều hướng này, quả bao gồm cả ý nghĩa biểu trưng vượt lên trên nhịp
điệu
sinh tồn của vạn vật: sự xen kẽ luân hồi của sự sống và
cái chết; giữa cuộc sống dưới đất (của hạt giống) và
cuộc
sống dương thế… Trong văn hoá, cụ thể là trong văn học và nghệ thuật tạo
hình, quả vừa là biểu trưng chung vừa là biểu trưng có ý nghĩa riêng - hoặc
theo
sự đồng âm của nó hoặc nó được xác định bởi các tình
tiết văn học truyền kỳ, thần tiên…
Trong mâm ngũ quả
thường thấy có Mãng Cầu, tức là cầu chúc cho mọi điều đều như ý. Có Dừa, vì lối
phát âm "dừa" của người miền Nam đọc trại tương tự cho chữ "vừa", có nghĩa là
không thiếu. Có Sung, vì gắn với biểu tượng sung mãn
về
sức khỏe hay tiền bạc. Và Đu Đủ, vì đó có nghĩa mang đến một năm mới được
đầy đủ thịnh vượng. Ngoài ra còn có Xoài, vì âm "xoài" na ná đọc trại như là
"xài", để cầu mong cho tiêu xài không thiếu thốn. Do đó ngày Tết nhìn mâm ngũ
quả còn được chen thêm nhiều loại quả khác sẽ vô cùng đẹp mắt như: dưa hấu,
táo, đào tiên, quýt,...
Tục mâm quả ngày Tết là một
nét đẹp đẽ của phong hóa dân tộc Việt Nam. Nó nhắc nhở cháu con luôn biết ơn và
tưởng nhớ ông bà tổ tiên, bộc lộ lòng ước mong một năm mới an khang, may mắn,
tốt đẹp.
Nguyễn Ngọc Linh