Home » » Hành trình tìm lại cái tôi đích thực

Hành trình tìm lại cái tôi đích thực

Written By kinhtehoc on Chủ Nhật, 13 tháng 5, 2012 | 05:49


Như những thước phim tài liệu của Discovery, "Tìm trong hoang dã" mê hoặc tất cả những ai đang bị lôi cuốn bởi cuộc sống lãng du với chủ nghĩa xê dịch tự do.
Có nhiều động lực để người ta đến với thiên nhiên hoang dã: Để chinh phục hoặc tìm hiểu những điều kỳ thú của thiên nhiên tươi đẹp nhưng cũng đầy những hiểm họa, để khẳng định sức mạnh của bản thân và thỏa mãn máu phiêu lưu…
Mỗi khi bắt đầu một cuộc hành trình, người ta thường xác định trước những khó khăn, thuận lợi. Dĩ nhiên, để bước vào một khu rừng, bạn sẽ nhận được những lời khuyên như: Nên kiếm một cái la bàn, lương thực dự trữ, vũ khí để tìm thức ăn hoặc phòng vệ, phương tiện liên lạc và bản đồ chỉ đường…

Mô tả ảnh.
Thiên nhiên hoang dã níu kéo bước chân của kẻ Siêu lang thang. Ảnh minh họa

Nhưng với "Tìm trong hoang dã", bạn sẽ thấy con đường của kẻ Siêu lang thang đã đi không giống như cái cách mọi người từng làm. Anh ta từ chối gần như tất cả những vật dụng có thể giúp anh ta đương đầu với những khó khăn giữa vùng đất khắc nghiệt phía bắc ngọn MC Kinley của nước Mỹ. Anh hồn nhiên lao vào thiên nhiên hoang dã với hành trang là sự say mê đắm chìm trong những trải nghiệm vô biên và những bất mãn về cuộc sống hiện đại nhiều giả dối.
“Về việc quay lại thế giới văn minh, em e sẽ còn lâu lắm. Em vẫn chưa chán thiên nhiên hoang dã, đúng hơn là hưởng thụ vẻ đẹp của nó cũng như cuộc sống lãng du sôi nổi mà em đang theo đuổi, miệt mài hơn lúc nào hết. Em thích ngồi trên yên ngựa hơn là xe điện, thích bầu trời sao lấp lánh hơn là mái nhà, thích con đường gập ghềnh và heo hút dẫn đến bất cứ xa lộ trải nhựa nào và em thích vẻ yên bình của thiên nhiên hơn là sự bất mãn nảy sinh trong lòng thành phố”. 

Dấu tích của kẻ Siêu lang thang như bao phủ bởi một màn sương mờ của mùa đông Alaska cho đến khi người ta phát hiện ra xác anh ta bên trong chiếc xe buýt bỏ hoang giữa khu rừng rậm. Kẻ Siêu lang thang là ai? Vì sao anh ta đến đây? Anh ta đã sống và chết như thế nào? Một lối sống đáng được thử nghiệm, thán phục hay chỉ là một lựa chọn xốc nổi và ngu ngốc?

“Hai năm qua anh phiêu bạt, không điện thoại, không tiền, không thú cưng, không thuốc lá, hoàn toàn tự do. Một người cực đoan. Một chàng lang thang có óc thẩm mỹ vốn coi đường đi là nhà”.

“Cuộc chiến cam go nhất để hủy diệt cái tôi giả tạo bên trong và kết thúc trong khải hoàn với cuộc cách mạng tinh thần, mười ngày đêm trên những chuyến hàng và những cuộc đi nhờ xe mang anh đến với phương bắc trắng xóa hùng vỹ. Không còn bị đầu độc bởi cuộc sống văn minh mà anh đang chạy trốn, và bước một mình lên miền đất này để biến mất nơi hoang dã”
.

Cuốn sách như một tập hồ sơ với rất nhiều dữ liệu, mà ở đó bi kịch có thật của Mc Candless được soi rọi từ nhiều nhân chứng và vật chứng. Đó là những con người đã từng gặp anh trong cuộc hành trình, là những nhân vật cũng có thú phiêu lưu như anh - tìm đến cuộc sống trong hoang dã và chết vì bệnh tật, tại nạn hoặc tự tử do tuyệt vọng. Đó là những cuốn sách của Tolstoy, Gogol, Henry Thoreau… mà Mc Candless đã tìm thấy ở đó sự đồng cảm mãnh liệt và những lời thôi thúc hành động.

Dưới ngòi bút lôi cuốn đầy cảm xúc của Jon Krakauer, chân dung của kẻ Siêu lang thang Mc Candless được sáng tỏ qua nhiều bí mật dần được bật mở, những mối hoài nghi được truy tới tận cùng. Hơn một năm bỏ sức tìm lại con đường vòng vèo dẫn đến cái chết của Mc Candless tại rừng cây bụi Alaska, Krakauer đã tìm hiểu các manh mối liên quan tới chuyến hành trình của kẻ Siêu lang thang với niềm hứng thú gần như ám ảnh.

“Những chỏm núi không tên đứng chót vót trên sông băng đồ sộ, đẹp đẽ và đáng sợ hơn hẳn so với khi tôi đi cùng một người nào khác. Cảm giác của tôi cũng trở nên mạnh mẽ hơn: Những gì vốn cao dường như càng cao hơn, những khoảng thời gian tuyệt vọng càng tồi tệ và tăm tối hơn. Đối với một chàng trai trẻ say mê những kịch tính của cuộc đời đang trải ra trước mắt, tất cả những điều đó có sức hấp dẫn vô cùng lớn lao.”

Tim-trong-hoang-da.jpg
Bìa tiếng Việt cuốn sách "Tìm trong hoang dã"

Trong cuộc sống hiện đại, con người bị trói buộc bởi nhiều nghĩa vụ và danh dự, bị trói buộc bởi thói quen chấp nhận sự tầm thường và nhàm chán. Hẳn ai cũng từng mơ ước được một lần từ bỏ tất cả những dục vọng, từ bỏ cuộc sống tẻ nhạt và nhiều giả dối để trải nghiệm tại một miền đất mới với nhiều những điều thú vị. Hoặc chí ít là sống khác đi cái quỹ đạo chúng ta đang chấp nhận, được sống như những gì chúng ta mơ ước, được hành động như những gì trái tim ta mách bảo. Nhưng chúng ta thường chỉ dừng lại ở những ước mơ.

Mc Candless đã sẵn sàng lựa chọn, không do dự hay sợ hãi. Anh sẵn sàng từ bỏ con đường học vấn đang sáng lạn, gửi hết tiền tiết kiệm 25.000 đô la Mỹ cho quỹ từ thiện, bỏ lại chiếc xe hơi, đốt những đồng đô la cuối cùng trong ví và đi về miền Alaska với vài kg gạo, những cuốn sách, một khẩu súng cỡ nhỏ để bắt đầu cuộc phiêu lưu.

Chúng ta có quyền nhìn nhận lối sống kỳ lạ của Mc Candless với nhiều thái độ khác nhau hết lời thán phục hoặc hết lời chế nhạo nhưng hẳn mỗi người đều tìn thấy ở "Tìm trong hoang dã " lời tự vấn: Giữa nền văn minh rực rỡ của máy móc công nghiệp này, chúng ta có phải là những chiếc lon được tạo ra hàng loạt và trong những chiếc lon ấy có quá nhiều nỗi buồn, sự cô đơn, lạc điệu và giả dối?! Và MC Candless - Kẻ Siêu lang thang ở một miền đất xa xôi đã chán mọi thứ bất công của cuộc sống để biến mất nơi hoang dã, tự làm chủ số phận chính mình – có phải là một phần giấc mơ của mỗi chúng ta?
* Sách do Nhà sách Thái Hà phối hợp cùng NXB Lao động - Xã hội ấn hành.
Theo Bee.net.vn

Share this article :
 
Support : Creating Website | phuctriethoc | NGUYỄN VĂN PHÚC
Copyright © 2013. NGUYỄN VĂN PHÚC - All Rights Reserved
By Creating Website Published by KINH TẾ HỌC
Proudly powered by NGUYỄN VĂN PHÚC
NGUYỄN VĂN PHÚC : Website | Liên hệ | phuctriethoc@gmail.com
Proudly powered by Triết học kinh tế
Copyright © 2013. NGUYỄN VĂN PHÚC - All Rights Reserved