TS. MARCUS STORCH |
Đây là diễn văn khai mạc Nobel của TS. Marcus
Storch,Chủ tịch Hội đồng Quỹ Nobel, tại lễ phát giải thưởng vào ngày 10 tháng 12
năm 2008 tại Stockholm, Thụy Điển. Thật không phải thừa khi nghe lại vai trò của
đại học trong thời toàn cầu hóa được ông trình bày dưới cái nhìn của một người
của Quỹ Nobel. Cám ơn Quỹ Nobel cho phép chuyển ngữ và phổ biến.
Kính thưa Nhà
Vua, Kính thưa Hoàng Hậu, Thưa Các Nhà được vinh danh, Thưa Quý Bà, Quý
Ông,Thừa lệnh của Quỹ Nobel, tôi
vui mừng được chào đón Quý Vị tại Buổi lễ Phát Giải Nobel của năm nay. Đặc biệt
tôi muốn chào đón các Nhà được vinh danh, và gia đình họ tại buổi lễ này mà mục
đích của nó là để vinh danh các Nhà được giải và những đóng góp của họ cho khoa
học và văn học. Chúng tôi xin gửi những lời chào mừng nồng nhiệt đến Giáo sư
Nambu, người không thể đến Stockholm được.Vừa mới hôm
nay tại Oslo ,
Nhà được giải Hòa bình Martti Ahtisaari được vinh danh “vì các nổ lực quan trọng
của ông, trên nhiều lục địa và hơn ba thập kỷ, để giải quyết các cuộc khủng
hoảng thế giới.”Thể theo ý
nguyện của Alfred Nobel, nhiệm vụ của Quỹ Nobel – thông qua các viện xét giải –
là chọn lựa những người trong lãnh vực khoa học và văn hóa đã có những đóng góp
lớn nhất vào sự tiến bộ nhân loại. Do đó nhiệm vụ của chúng tôi không phải là
tiên đoán tương lai, mà mô tả tốt nhất theo khả năng mình những gì đã xảy
ra.Điều này không ngăn cản chúng tôi mô tả những kinh
nghiệm chúng tôi đã thu thập được trong hơn 100 năm qua từ khi Quỹ Nobel được
thành lập.Nền tảng của sự phát triển con người là tri thức. Những
đóng góp quan trọng nhất là đến từ các đại học. Cho nên một cách lôgíc nếu chúng
ta cố gắng mô tả làm thế nào một đại học có thể hoàn thành nhiệm vụ của nó một
cách tốt nhất.Như tôi nhìn thấy, một đại học có ba nhiệm vụ
chính:
-
Là ký ức của xã hội
-
Là mũi nhọn của xã hội, và
-
Là tấm gương phê phán của xã hội.
Xin cho phép tôi được bình luận về ba nhiệm vụ
này.Để là ký ức của xã hội, nó đòi hỏi sự chuyễn tiếp đến
thế hệ kế tiếp những gì chúng ta tri thức hôm nay.Trong Alice
in Wonderland, Lewis Carroll đã nói: “Bạn cần phải chạy nhiều như có thể mới giữ
được mình nguyên tại cùng vị trí.” Tri thức chúng ta – cái nền tảng – tăng
trưởng liên tục, điều đó có nghĩa là những yêu cầu để chuyển tải tri thức hôm
nay tăng lên không ngừng. Nếu không tăng trưởng được nguồn lực của các đại học
bằng một cách nào đó để chúng ta giữ vững được nền tảng, thì chúng ta sẽ không
thể thỏa mãn được nhiệm vụ cơ bản. Hệ lụy sẽ là một xã hội đình trệ.
Ngày nay, nhân loại không nghi ngờ gì nữa đang đối mặt
với các thách thức tăng lên hơn bao giờ hết, và các nghiên cứu mủi nhọn đóng và
sẽ đóng vai trò quan trọng hơn bao giờ hết, xét một cách toàn cầu. Điều này bao
hàm khả năng kích thích, tinh luyện và thu hút những nhà nghiên cứu hôm nay cũng
như những sinh viên giỏi nhất, nghĩa là các nhà nghiên cứu của tương lai. Nhưng
các đại học cũng phải có sự khoáng đạt cho phép các học trình được theo đuổi một
cách tương đối tự do giữa các ngành học khác nhau. Trong những năm đại học,
nhiều nhà được vinh danh của chúng tôi trong các ngành khoa học cũng đã từng học
các đề tài nhân văn. Sự kích thích qua lại này đã chứng minh có ý nghĩa lớn lao
trong việc giành được sự thành đạt. Trong lúc đó, để là một đại học thành công,
nó đòi hỏi một quy mô tối thiểu. Khuynh hướng trong nhiều quốc gia là tạo ra một
số các đại học mới ngày càng nhiều, và do đó làm mỏng đi các nguồn lực luôn luôn
giới hạn của chúng ta, gây nguy cơ các đại học không thể chu toàn nhiệm vụ của
mình được.
Đại
học
|