Home » » TRƯỜNG PHÁI HỘI HỌA - KỲ 3: TRƯỜNG PHÁI HẬU ẤN TƯỢNG

TRƯỜNG PHÁI HỘI HỌA - KỲ 3: TRƯỜNG PHÁI HẬU ẤN TƯỢNG

Written By kinhtehoc on Thứ Ba, 14 tháng 2, 2012 | 21:22

KHÁM PHÁ NGHỆ THUẬT - KỲ 01: HÌNH ẢNH VIỆT NAM QUA TRANH KHẮC
Chào mừng các bạn đến với Chuyên mục Khám phá nghệ thuật!
Bắt đầu từ tuần này (28/09), trang Kiến thức sẽ giới thiệu đến các bạn chuyên mục Khám phá nghệ thuật với mong muốn cung cấp những kiến thức bổ ích về nghệ thuật trong và ngoài nước, hy vọng giúp các bạn mở rộng tầm hiểu biết cũng như học hỏi được nhiều kiến thức quý giá từ những kiệt tác của người đi trước.
Chuyên mục Khám phá nghệ thuật - Kỳ 01 sẽ trình bày sơ lược hình ảnh về cảnh vật và con người Việt Nam của những năm đầu thế kỷ 20 – một trong những kiến thức bổ ích dành cho những bạn đang ấp ủ ước mơ cho ra đời tác phẩm có liên quan đến văn hóa Việt Nam trong giai đoạn này.

Chúng ta có rất ít tư liệu hình ảnh về cảnh vật và con người Việt Nam xa xưa, vì thế mà quyển Kỹ thuật của người An Nam của tác giả người Pháp Henri Oger được xem là tác phẩm quý hiếm nhất trong kho sách cổ hiện nay.
Henri Oger (1885 ~ mất tích năm 1936) sang Việt Nam thực hiện nghĩa vụ quân sự vào năm 1907. Trong quá trình sinh sống và làm việc ở đây, vì quá đam mê khám phá và cảm thấy hứng thú với nền văn hóa hết sức xa lạ, chàng thanh niên người Pháp này đã đi khắp các phố phường Hà Nội và các vùng lân cận để phác họa lại hình ảnh đời sống sinh hoạt của người dân Việt.


Chợ
Khung cảnh chợ mà tác giả phác họa lại rất giống với những câu thơ của nhà thơ Đoàn Văn Cừ khi ông miêu tả một phiên chợ Tết. Người thì quẫy đôi bồ mang hàng ra chợ bán, người ngồi bán dưới mái nứa được dựng sơ sài, hoặc cùng ngồi bên miếu cổ bày hàng ra bán.
“Anh hàng tranh kĩu kịt quẩy đôi bồ
Tìm đến chỗ đông người ngồi giở bán”
“Bà cụ lão bán hàng bên miếu cổ,
Nước thời gian gội tóc trăng phau phau.
(Trích: Chợ Tết – Đoàn Văn Cừ)
Múa lân

Hơn 4000 bức tranh khắc không chỉ có giá trị về kỹ thuật mà còn phản ánh được văn hóa của người Việt Nam trong một giai đoạn lịch sử nhất định đã ra đời từ công sức của Henri Oger cùng với 30 thợ vẻ và thợ khắc.
Những hình ảnh minh họa về cuộc sống, sinh hoạt, vui chơi, buôn bán của người Việt Nam đầu thế kỷ 20 được tái hiện lại qua những bức tranh của ông.

Đời sống thị dân vùng Bắc Bộ
Bán hàng rong
Hàng ăn - một hình ảnh rất đặc trưng của Hà Nội
Cắt cỏ tranh
Cu li chờ việc
Và những hình ảnh đậm nét dân gian:

Cảnh hỏi cưới cách đây 100 năm
Dựng nêu ngày Tết - một trong những tập tục của người Việt Nam

Sách Gia Định Thành Thông Chí của Trịnh Hoài Đức, Tập Hạ có viết: "Bữa trừ tịch (tức ngày cuối năm) mọi nhà ở trước cửa lớn đều dựng một cây tre, trên buộc cái giỏ bằng tre, trong giỏ đựng trầu cau vôi, ở bên giỏ có treo giấy vàng bạc, gọi là "lên nêu"... có ý nghĩa là để làm tiêu biểu cho năm mới mà tảo trừ những xấu xa trong năm cũ."
Thầy đồ và học trò
Quan đi tuần
Trèo hái cau

Có rất nhiều hình ảnh trong tác phẩm của Henri Oger không thể tìm thấy trong bất kỳ tài liệu nào khác. Bạn có thể xem bản gốc của tác phẩm tại Thư viện KHTH TP.HCM
Share this article :
 
Support : Creating Website | phuctriethoc | NGUYỄN VĂN PHÚC
Copyright © 2013. NGUYỄN VĂN PHÚC - All Rights Reserved
By Creating Website Published by KINH TẾ HỌC
Proudly powered by NGUYỄN VĂN PHÚC
NGUYỄN VĂN PHÚC : Website | Liên hệ | phuctriethoc@gmail.com
Proudly powered by Triết học kinh tế
Copyright © 2013. NGUYỄN VĂN PHÚC - All Rights Reserved