Home » » Hữu Loan, đèo Cả

Hữu Loan, đèo Cả

Written By kinhtehoc on Thứ Sáu, 16 tháng 12, 2011 | 01:26

Hữu Loan, đèo Cả Đặng Tiến
Hữu Loan là khuôn mặt văn học đặc biệt trong nền thi ca đương đại từ hơn 60 năm nay. Ông làm thơ hay, hiện đại, tân kỳ, nhưng tên tuổi thường xuất hiện theo thời sự. Màu tím hoa sim, làm trong thời chống Pháp, là bài thơ nổi tiếng nhất, nhưng được nhắc nhở, đôi khi không phải vì lý do văn học, thậm chí còn làm nhiễu lý luận văn chương.
Khắc họa chân dung văn học chân chínhphức tạp của Hữu Loan là việc khó nhưng trước sau cũng phải làm.
Ông tên thật là Nguyễn Hữu Loan, sinh ngày 2.4.1916, tại làng quê, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa,qua đời cũng tại đây, ngày 18.3.2010. Qua non một trăm năm dâu biển, sinhmất cùng một xóm quê, đã là nét đặc biệt, trong nhiều đặc biệt khác của Hữu Loan.
Ông thường kể lại là mình xuất thân từ một gia đình nông dân, tá điền nghèo. Nhưng chắc là không nghèo lắm nên mới được họcđỗ tú tài năm 1938. Thời đó là học hàm cao : với văn bằng này Xuân Diệu đã đi làm Tây Đoan, Vũ Hoàng Chương đi làm thanh tra hỏa xa, còn Hữu Loan thì không dính dấp gì đến quan trường. Thỉnh thoảng giận đời - năm ba lần trong đời - ông đã bỏ bút mực về quê cầy ruộng, đánh cá, từ 1958 thì đi xe thồ chở củi, chở đá nặng nhọc. Cũng lại là điều không giống ai.
Ông cưới vợ giàugia thế, dù cho bà ấy có mất sớm, thì nếu muốn nhờ cậy, ông vẫn có nơi dựa, như là quan hệ với " ba người anh đi bộ đội ", trước kia là học trò ông dạy kèm trong nhiều năm, về sau chức trọng quyền cao, nhất là trong Đảng. Cũng là nét đặc thù. Thêm nhiều chi tiết khác, tổng hợp lại, có thể vẽ lên chân dung Hữu Loan. Ông có chìm nổi, có gian lao thật, nhưng là cuộc đời do ông chọn lựa làm một cây " gỗ vuông chành chạnh ". Lịch sử có eo ép thật, nhưng là lịch sử chung, còn hoàn cảnh riêng, có phần do Hữu Loan tạo ra, không phải là quy luật.
Điều thiệt thòi cho ông là : khi nhắc đến Hữu Loan, ít người quan tâm, bàn luận đến những đóng góp lớn lao của ôngo nghệ thuật thi ca từ thời 1945 đến nay. Ít nhiều cũng do chính bản thân ông không mấy quan tâm đến sự nghiệp văn học, dù ông là một trong những người đi tiên phong trong việc cách tân thơ Việt Nam.
*
Bắt đầu là bài Đèo Cả , làm năm 1946 :
Đèo cả ! Đèo Cả
Núi cao ngút
Mây trời Ai Lao
Sầu đại dương
Dặm về heo hút
Đá Bia mù sương
Bên quán " Hồng Quân " người ngựa mỏi
Nhìn dốc ngồi than,
Thương ai lên đường !
Chầy ngày lạc giữa núi
Sau chân lốing xanh tuôn
Dưới đây bên suối độc
Cheo leo chòi biên cương
(...) Rau khe, cơm vắt
Áo phai màu sa trường
Ngày thâu vượn hú
Đêm canh gặp hùm lang thang
Trên báo Văn Nghệ, Việt Bắc, số 7, tháng 12-1948, trong mục Tiếng Thơ, Xuân Diệu đã giới thiệu trích đoạn này trong bài viết tại Vĩnh Yên, ngày 23.11.1948 :
" Tôi yêu, tôi phục bài thơ hoang vu Đèo Cả. Một Đỗ Phủ của thời mới đã gọi cái đèo chênh vênh ấy, đứng trong đất nước ta, đứng giữa Phú Yên với Khánh Hòa, mà lại hóa thành heo hút quá. Vì bên này là ta, bên kia là giặc. Nhất là khi chiến tranh chưa lan toàn quốc, từ Bắc Bộ, đi suốto Đèo Cả, lên Đèo Cả thấy bên kia giặc rắc tai ương. Đèo Cả biên thùy, đứng trên đầu bể thẳm đụng tới mây cao, Đèo Cả treo giữa biên thùy, mà cái đẹp trầm hùng ngang với lòng chiến sĩ " (tr.35).
Xuân Diệu viết hào hứng, vì rung cảm trước bài thơ, chứng tỏ giá trị nghệ thuật của tác phẩm. Ông không đề xuất tên tác giả, có lẽ vì bài thơ không ký tên, được đăng trên báo Chiến Sĩ, của Quân khu IV, in tại Vinh, số 8, năm1947 ; lý do không ký tên có thể vì chính tác giả Hữu Loan làm chủ biên tờ báo. Lại là một nét đặc biệt.
Bài Đèo Cả, có lẽ làm trong chiến dịch Nam tiến ; không khí nhắc đến những bài thơ phá thể, tự do đồng thời, gắn liền với Cách mạng tháng Tám, là Nhớ Máu của Trần Mai Ninh, làm xong ngày 9.11.1946 tại Tuy Hòa, hay bài Ngoại Ô Mùa Đông46 của Văn Cao, cùng đăng trên báo Văn Nghệ, số 12, năm đầu tiên, 1948.
Cùng một mạch thơ, khoảng cuối 1950, đầu 1951, Hữu Loan có bài Tình thủ đôdo bè bạn ghi theo trí nhớ,tác giả đã duyệt lại :
Trên những chuyến xe bò
đi về đường Trèm Vẽ
Việt Bắc âm u
Đường dài Thanh Nghệ
Người Thủ đô tản cư
Đoàn xe bò
Chở nặng tâm tư
Một góc nhà
Một hè phố
Mắt em biếc
Một chiều xưa
(...) Những người bắt sống Le Page
Charton
Những chiến sĩ Cao Bằng - Đông Khê
Những binh đoàn biên giới
Đang chuyển về Trung Du
Như đi từng dãy núi
Kẹp vòng quanh ngoại vi Thủ đô.
(trích theo Dương Tường, phụ lục " Chỉ tại con Chích Chòe ", nxb Hội nhà Văn, Hà Nội, 2009)
Bài này phảng phất ít nhiều hơi hướm, tình cảm lãng mạn, như trong Màu Tím Hoa Sim, viết về người thậtviệc thật xảy ra trong đời Hữu Loan : người vợ trẻ mới cưới, tên Lê Đổ thị Ninh, chết vì tai nạn - té xuống sông - ngày 25 tháng 5 âm lịch 1948 , theo lời kể Hữu Loan. (Ngoài đề : bà Ninh là cháu gọi nhà văn Tchya Đái đức Tuấn bằng cậu )
Nàng có ba người anh đi bộ đội...
(...) Tôi người Vệ quốc quân
xa gia đình
Yêu nàng như tình yêu em gái
Ngày hợp hôn
nàng không đòi may áo mới
(...) Tôi ở đơn vị về
cưới nhau xong là đi
Từ chiến khu xa
nhớ về ái ngại
Lấy chồng thời chiến chinh
mấy người đi trở lại
(...) Nhưng không chết người trai khói lửa
mà chết người gái nhỏ hậu phương
Tôi về không gặp nàng
(...)
Sự việc, tự nó đã thương tâm. Nó còn bi thảm hơn nữa khi người đọc tưởng tượng ra cảnh người vợ chết vì bom đạn,qua lời thơ kết, lãng mạn, bi thiết :
Những chiều hành quân
qua những đồi sim
Màu tím hoa sim
Tím cả chiều hoang biền biệt
Nhìn áo rách vai
Tôi hát trong màu hoa...
Cái chết ở đây là do tai nạn, thời nào, nơi nào, cũng có thể xảy ra ; nhưng nó đã xảy ra trong thời chiến tranh ;tác giả đã khéo lồngo khung cảnh khói lửa :
Ba người anh từ chiến trường Đông Bắc
Được tin em gái mất
trước tin em lấy chồng...
Do đó bài thơ có tính chất truyền cảm sâu,biểu tượng mạnh , trên một đất nước đau thương, tang tóc vì một chiến cuộc kéo quá dài ; giới văn học ngày nay gọi là " liên văn bản ". Điều này không loại trừ tính nghệ thuật của tác phẩmtài năng của Hữu Loan, nhưng những tiếng khóc của thời đại cũng đã góp âm vang nỉ nono tác phẩm.
Chưa kể là bài thơ khi ra đời, đã bị ngăn chặn, vì tính cách bi quan, " phản chiến " của nó, trong giai đoạn chiến đấu quyết liệt. Tác phẩm miêu tả sự thật, mà bị cấm đoán thì càng được truyền tụng, truyền miệng, nhất là về phía " bên kia ". Câu chuyện dài dòng - thậm chí ngoài đề - tôi sẽ trở lại trong một bài khác.
Trong nguồn thơ kháng chiến, tháng 12 - 1956, bài thơ mừng xuân " Ôm Tếto lòng", phấn khởi sau chiến thắnghòa bình, nhưng vẫn còn tím bầm thương tích của chiến tranh :
Tếtmùa xuân
Như mắt người ứa lệ
Những người đầu tang còn
Rối tóc rối khăn
Ôm Tếto lòng
Băng bó lại mùa xuân
Cùng nói lên
nói lớn
một lần
Không được giẫm lên mùa xuân
Không được giẫm lên Tết nữa
Không được
giẫm chân lên
lòng người.
(Giai Phẩm, Xuân 1957,Thơ Văn, tr 55-57, nxb Văn Nghệ, Hà Nộị, tháng 1-1957)

" không được giẫm lên lòng người" là một khuynh hướng trong tâm đạo Hữu Loan, thiết tha với tự do, thường xuyên phản kháng.
Ông tham dựo phong trào Nhân văn giai phẩm ; trên Giai phẩm mùa Thu, tập 2, có bài " Cũng những thằng nịnh hót ", làm tháng 9-1956 :
Một điều đau xót
Trong chế độ chúng ta
Trong chế độ Dân chủ Cộng hòa
Những thằng nịnh còn thênh thang đất sống
(...) Chúng nó ngụy trang
Bằng tổ chức
bằng quan điểm nhân dân
bằng lập trường chính sách
Chúng nó còn thằng nào
Là chế độ chúng ta chưa sạch
Phải làm tổng vệ sinh cho kỳ hết
mọi thằng.
Những người đã đánh bại xâm lăng
Đỏ bừng mặt vì những tên quốc sỉ
Ngay giữa thời nô lệ
Là người, chúng ta
không ai biết
cúi đầu.
Trên Giai phẩm mùa Đông, tập 1, tháng 12.1956, Hữu Loan còn có truyện ngắn " Lộn sòng " mô tả những tiêu cực trong đời sống khó khăn của giáo giới Thanh Hóa.
Thời điểm này, ông phải đi tham gia Cải cách ruộng đất, chứng kiến nhiều cảnh ngộ bất nhẫn. Bà vợ sau của ông, gốc gác địa chủ lại là nạn nhân trực tiếp của chính sách. Ông bỏ biên chế tại nhà xuất bản Văn Nghệ, bỏ Đảng, bỏ Hà Nội, về quê Thanh Hóa sống lao động lam lũlầm than :lần này thì đốn củi, thồ củi, thồ đá bằng xe bò bánh gỗbị áp bức mọi bề. Ông vẫn một lòng dũng cảmkiên quyết sống bất khuất, nuôi nấng đàn con mười đứa.
Năm 1988, Hữu Loan 72 tuổi lại xuất hiện trong thời sự văn nghệchính trị, đột xuấtxung phong tham giao chuyến đi xuyên Việt do mộti anh em trong Hội văn nghệ tỉnh Lâm Đồng tổ chức, để đấu tranh, đòi hỏi tự do, dân chủ.có bài thơ Chuyện Di Tề :
Lịch sử là một
trò hề
diễn lại
diễn đi
chưa


mới mẻ
chỉ có bọn
Trùm Hề

nhiều
ngón
bịp
mới hơn
Trong bối cảnh đó, ông tự chọnkhẳng định cách tồn tại :
Tôi là cây
gỗ
vuông
chành chạnh
suốt đời
đã làm thất bại
mọi âm mưu đẽo tròn
để muốn tùy tiện
lăn lóc thế nào
thì lăn lóc.
Chân
tính
đấy
Hỡi
Rìu
Bào
Phó mộc
Lưu ý : những chữ Rìu, Bào, Phó mộc viết hoa.
*
Người xưa có câu " cái quan định luận " : đóng nắp quan tài, mới định luận được phẩm giá một người. Ngày nay sự việc có phần phức tạp hơn.
Nhưng với Hữu Loan qua cuộc đời dài, " tuổi già non thế kỷ", sôi nổi, khói lửa, trầm luân, đánh giá từ đâu, kiểu gì đi nữa thì chúng ta đều phải ghi nhậnđề cao hai nét son : tài hoatiết tháo.
Làm nhớ đến một câu văn tế người xưa, thời nảo thời nao, nay đã xa xăm :
Ngọc dầu tan,
vẻ trắng nào phai
Trúc dẫu cháy,
tiết ngay vẫn để.
Đặng Tiến
Orléans,o Xuân, 21.3.2010
Share this article :
 
Support : Creating Website | phuctriethoc | NGUYỄN VĂN PHÚC
Copyright © 2013. NGUYỄN VĂN PHÚC - All Rights Reserved
By Creating Website Published by KINH TẾ HỌC
Proudly powered by NGUYỄN VĂN PHÚC
NGUYỄN VĂN PHÚC : Website | Liên hệ | phuctriethoc@gmail.com
Proudly powered by Triết học kinh tế
Copyright © 2013. NGUYỄN VĂN PHÚC - All Rights Reserved