Vị thủy đầu can
nhật,
Kỳ sơn
nhập mộng thần.
Anh ta rút nút chai bằng lá khô ra, ngửi ngửi rồi rót rượu ra chén. Thế
là rượu hiện ra, dịu dàng, nõn nà, trong suốt. Có thể là độc ẩm ( uống một mình
) hoặc là đa ẩm ( uống với nhiều người ). Trong mấy người uống rượu với nhau,
người ít tưổi hơn phải giữ ý. Khi nâng chén, không để chén của mình cao hơn chén
của người nhiều tuổi.
Tay nâng chén rượu, người ta tớp
một hớp thật nhỏ, khẽ chép miệng rồi mới uống tớp đầu tiên, tớp thứ hai... Người
ta thấy tinh thần phấn khởi. Nỗi mệt nhọc được giảm đi. Tâm hồn nhẹ tênh. Người
ta quên đi mọi bi kịch, mọi sự vụn vặt trong cuộc sống. Tự biến mình từ nô lệ
của cuộc sống vật chất sang tự do. Người ta chuyển thực tế vào mộng một cách dễ
dàng và êm ả.
Khi uống với bạn bè, người ta cùng
uống, cùng say để tỏ tình thật với nhau, uống cho sự giao ước, hứa hẹn được bền
vững. Con quỉ tinh nghịch trong rượu sẽ đưa người uống rượu trở về những ngày
vàng son. Họ trở nên dịu dàng, chan hòa, vui tươi.
Người sành rượu phải tri kỳ vị (
biết vị của rượu ); tri kỳ hương ( biết hương thơm của rượu ); tri kỳ ảo ( biết
sự huyền ảo ); tri kỳ linh ( biết cái linh hồn của rượu )...
Người ta uống nếm; uống thưởng
thức, uống lấy say. Uống kiểu chén thù chén tạc là uống hai người : chủ và
khách. Bên chủ là bên " tạc " có nghĩa là chúc mừng. Bên khách là bên " thù " có
nghĩa là uống đáp lại.
Người ta uống đứng, uống ngồi, vừa
đi vừa uống... Người đàn ông lý tưởng một thời xưa kia phải là người tài hoa
phải biết cầm (đàn hát ), kỳ ( đánh cờ ); thi (làm thơ ); họa ( vẽ )... Nhưng
lại phải biết cả tửu ( uống rượu ) mới là trọn vẹn. Tửu cũng chiếm một địa vị
quan trọng.
Những người cầu kỳ hoặc tao nhân
mặc khách khi uống rượu yêu cầu phải có một không khí phù hợp, người uống với
mình phải " ngon ", rượu phải ngon, thức nhắm phải ngon...
Người giàu có uống loại rượu đắt
tiền hơn và có kẻ hầu người hạ làm các món nhắm. Người có chữ nghĩa, vừa uống
rượu vừa làm thơ làm phú, đọc cho nhau nghe những áng văn hay. Có khi họ vừa
uống vừa thưởng thức giọng hát ca trù của các đào nương. Họ đưa sáng tác của họ
ra để các đào nương trình bày. Người nghèo thì uống " suông ". Cũng có khi thức
nhắm là quả sung, quả ớt, quả ổi hoặc quả nhót cũng xong. Gọi là rượu nhạt, rượu
suông.
Trong những bữa rượu, người ta xếp
những người ngang tuổi ngồi với nhau, những người có chức sắc ngồi với nhau hoặc
bình dân ngồi với nhau. Nhưng khi uống rượu kiểu " chén chú chén anh " thì thật
thoải mái, bình đẳng. Chẳng phải giữ kẽ gì tha hồ mà mồm nhai, tai nghe... Đó là
thú dân dã và đặc biệt.
Cũng có nhiều kiểu say : say
khướt, say khướt cò bợ, say tít cung mây, say túy lúy càn khôn, say mềm, say mê
mẩn đời, say ngà ngà, say không biết trời đất là gì... Lẽ dĩ nhiên cũng thường
có chuyện : " rượu vào lời ra " hoặc quá chén mà xảy ra những điều đáng
tiếc.
Ở thời xa xưa, những người dân ở
vùng cao đều uống rượu cần. Mọi người uống tập thể từ một vò rượu. Nhưng rồi một
số di dân xuống đồng bằng, họ sống trong môi trường mới, không uống rượu cần
nữa. Họ đã quên kiểu uống rượu này đi. Nhưng những người anh em của họ ở lại
miền cao vẫn còn giữ được cái nếp uống rượu cần. Tính cộng đồng của việc uống
rượu cần rất cao. Họ cùng vui với nhau bên chén rượu cần, sống cùng nhau và chết
cùng nhau.
Lý Khắc Cung
( 1998
)