Home » » Trần Tiến: Người nhạc sĩ lãng du

Trần Tiến: Người nhạc sĩ lãng du

Written By kinhtehoc on Thứ Năm, 24 tháng 11, 2011 | 22:29

Trần Tiến: Người nhạc sĩ lãng du

2011-04-17
Chương trình âm nhạc cuối tuần kỳ này, chúng tôi gửi đến quý thính giả những bài hát của nhạc sĩ Trần Tiến, người được mệnh danh là chàng nhạc sĩ lãng du của nền ca nhạc hiện đại Việt Nam.

Không thích nhạc
tran-tien-200.jpg
Nhạc sĩ Trần Tiến. Photo courtesy of giaothongvantai.com.vn.
Qua một buổi chuyện trò rất thân thiện và đầy ắp tiếng cười với nhạc sĩ Trần Tiến, một trong bộ tứ Hà Nội mà chúng tôi đã có dịp giới thiệu đến quý vị qua chương trình âm nhạc cuối tuần các kỳ trước: Dương Thụ, Nguyễn Cường và Phó Đức Phương, chúng tôi có cơ hội được hiểu thêm về một người nhạc sĩ tài hoa và cũng khá kín tiếng với báo chí. Với cách tâm sự mộc mạc, tếu đùa, nhạc sĩ Trần Tiến kể:
“Tôi cũng không biết con đường nào đưa tôi đến với âm nhạc, chắc đói quá nên phải đi làm nhạc, không biết làm nghề gì nữa nên phải đi làm nhạc thôi.
Con người có khi lạ vậy đấy, tôi thì chẳng thích gì âm nhạc cả, thật sự thì tôi chưa bao giờ thích nhạc, tôi chỉ thích làm nhà khoa học nghiên cứu, và ngày xưa tôi mơ làm một nhà khoa học nổi tiếng. Thế rồi cuộc đời vô tình đi làm khuân vác cho âm thanh sân khấu, dọn dẹp sân khấu, tóm lại là một người lao công cho một đoàn nghệ thuật.”
Ông kể trong những ngày làm việc cho đoàn nghệ thuật, có một lần lên hát thử, rồi về nhà tập hát, bắt đầu bằng việc hát trong tập thể, rồi lên đơn ca và không ít lâu sau ông tự sáng tác viết nhạc. Ông cho rằng, đó là một sự cố gắng cật lực để thoát khỏi cảnh đói nghèo, cực nhọc.
Để mở đầu chương trình âm nhạc, chúng tôi trân trọng gửi đến quý thính giả bài hát “Sao em nỡ vội lấy chồng” với sự trình bày của hợp ca nữ Trung tâm Thuý Nga.
Con người có khi lạ vậy đấy, tôi thì chẳng thích gì âm nhạc cả, thật sự thì tôi chưa bao giờ thích nhạc, tôi chỉ thích làm nhà khoa học nghiên cứu, và ngày xưa tôi mơ làm một nhà khoa học nổi tiếng.
Nhạc sĩ Trần Tiến
Khi nhắc đến Trần Tiến từ những ngày đầu tiên bước chân vào con đường sáng tác nhạc, người nghe hẳn vẫn còn nhớ đến bài hát “Mặt trời bé con” Ông kể về sự ra đời của bài hát:
“Ngày xưa mình nghèo quá, đâu có tiền vào nhà hát lớn xem, chú cũng toàn trèo tường, trèo ống máng. Chính vì những cái nghe như thế, tôi mới trở thành một nhạc sĩ, tất cả những giọt âm thanh như thế được nghe lén lút như thế, như kẻ ăn vụng thì nó mới ngon. Vì vậy nhạc nó vào nên mới nuôi tâm hồn bé thôi của tôi.
Nhất là có một lá thư của cô bé viết 'con lấy cái đinh chọc qua cái hàng rào nơi chú biểu diễn, con ghé qua khe, con nghe chú hát, con cảm thấy sân khấu là thiên đường và chú là thượng đế, chú làm mê hoặc con.' Cô bé viết lá thư cho tôi như thế là lúc cô học lớp 7, lớp 8, nên tôi mới viết bài hát này tặng cô bé đó.”
Mời quý vị nghe bài hát này qua chính lời ca và tiếng đàn ghita của tác giả.
Khi hỏi ông về thể loại nhạc mà ông sáng tác những năm 1990, liệu có phải ông chuyển từ thể loại pop sang dân gian đương đại hay không, thì ông trả lời không, ông vẫn trung thành với loại nhạc pop vì người nghe dễ nghe dễ hiểu. Để tiếp nối, mời quý vị thưởng thức ca khúc “Tuỳ hứng lý qua cầu” qua tiếng hát Quang Lê và Phi Nhung.

Sáng tác không phải để công bố
Có một điều khá đặc biệt đối với nhạc sĩ Trần Tiến là những nhạc phẩm của ông sáng tác, không phải là để công bố ra thị trường, mà ông chỉ sáng tác, rồi giữ lại cho mình hoặc để tặng cho bạn bè, người thân. Tâm sự về bài hát “Chị tôi” ông chia sẻ:
Bài hát viết hoàn toàn là cho chị thôi, làm nghệ thuật thôi, chứ không đưa ra công chúng.
Nhạc sĩ Trần Tiến
“Bài chị tôi là tôi viết về chị ruột của tôi, cho đến bây giờ chị vẫn chưa lấy chồng. Trong quá trình viết, thì nhân vật trong bài hát đi xa hơn là bị chết, xuất hiện một ngôi mộ trinh nữ. Thì đó là do melody, lời ca, của sự tưởng tượng nó đi đến thế, chứ chị tôi vẫn còn đang sống. Bài hát viết hoàn toàn là cho chị thôi, làm nghệ thuật thôi, chứ không đưa ra công chúng.”
Mời quý vị nghe bài Chị Tôi qua tiếng hát Bằng Kiều.
Trước khi chia tay, mời quý vị thưởng thức ca khúc Tóc Gió Thôi Bay qua tiếng hát Mỹ Linh, Vũ Hoàng xin cám ơn và hẹn gặp lại quý vị trong chương trình lần sau.

Share this article :
 
Support : Creating Website | phuctriethoc | NGUYỄN VĂN PHÚC
Copyright © 2013. NGUYỄN VĂN PHÚC - All Rights Reserved
By Creating Website Published by KINH TẾ HỌC
Proudly powered by NGUYỄN VĂN PHÚC
NGUYỄN VĂN PHÚC : Website | Liên hệ | phuctriethoc@gmail.com
Proudly powered by Triết học kinh tế
Copyright © 2013. NGUYỄN VĂN PHÚC - All Rights Reserved