Home » » Dương Thụ - Để sự say mê cuốn đi

Dương Thụ - Để sự say mê cuốn đi

Written By kinhtehoc on Thứ Năm, 24 tháng 11, 2011 | 22:28

Dương Thụ - Để sự say mê cuốn đi

2011-03-14
Chương trình Âm Nhạc Cuối Tuần kỳ này xin được trân trọng gửi đến quý thính giả những tác phẩm của nhạc sỹ Dương Thụ.
Photo courtesy of webtretho.com
Nhạc sĩ Dương Thụ
Sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, nhạc sỹ Dương Thụ xuất thân trong một gia đình không có truyền thống âm nhạc, nhưng âm nhạc đến với ông như một định mệnh, mà cho đến bây giờ mỗi khi nhắc lại, những kỷ niệm của những ngày đầu đời vẫn ngập tràn trong cảm xúc của ông:
"Gia đình tôi không có truyền thống âm nhạc, trong dòng họ nhà tôi, chỉ có mỗi bác tôi là ông Dương Thiệu Tước. Nhưng tôi mê nhạc từ nhỏ, trong những điều kiện có thể được, tôi đã tự đi học nhạc và mua đàn. Tôi bắt đầu sáng tác từ năm 15 – 16 tuổi, tôi mê ông Phạm Duy nên cái gì tôi làm cũng giống giống ông Phạm Duy. Hồi đó gia đình tôi không muốn tôi đi học nhạc, mặc dù mình rất tha thiết.
Kỷ niệm đầu tiên là giáo sư Nhạc viện, anh Nguyễn Sinh, Viện trưởng Viện Âm nhạc Việt Nam, bây giờ mất rồi. Khi tôi là sinh viên trường Đại học sư phạm, thì anh Sinh hay xuống làm việc ở khu văn công cùng ở lối đi của trường. Lúc về tôi đạp xe đạp từ trường về nhà, thì hôm đó tôi có đèo một anh bạn và nói chuyện về giao hưởng, về hình thức sonate. Ông Sinh rất ngạc nhiên, ông đi bên cạnh tôi và ông hỏi “Anh học ở đâu” tôi nói “tôi không học ở đâu cả”.
Nhân tố quan trọng nhất của một con người muốn thành công, trước tiên là sự say mê. Nếu nói một điều ngắn nhất, rõ nhất có thể chia sẻ được với các bạn là “Hãy để sự say mê cuốn đi”.
NS Dương Thụ
Ông ấy mời về nhà, và kỷ niệm đầu tiên là khi ông phát hiện ra tôi, tôi giấu mãi những bài tôi viết, thì ông ấy bảo Thụ phải đi học nhạc, phải trở thành một nhạc sỹ và không thể thế này được.
Trước khi anh Sinh nói câu đó, tôi mua đàn, nghe nhạc, tôi viết chẳng để làm cái gì, vì tôi không có mơ trở thành nhạc sỹ. Nhưng khi anh Sinh nói tôi phải như thế, tôi bắt đầu lờ mờ nhìn ra bản thân mình. Đấy là bước ngoặt quan trọng nhất trong cuộc đời tôi."
imuzik.com.vn-250.jpg
Nhạc sĩ Dương Thụ và ca sĩ Hồng Nhung. Photo courtesy of imuzik.com.vn
Hai ca khúc đã làm nên tên tuổi Dương Thụ từ những năm 1990 “Cho Em Một Ngày” qua tiếng hát Thanh Lam và “Họa Mi Hót Trong Mưa” với tiếng hát Hồng Nhung.
Khi hỏi nhạc sỹ Dương Thụ điều gì là quan trọng nhất mang lại sự thành công cho ông ngày hôm nay, ông khiêm tốn trả lời:
"Nhân tố quan trọng nhất của một con người muốn thành công, trước tiên là sự say mê. Nếu nói một điều ngắn nhất, rõ nhất có thể chia sẻ được với các bạn là “Hãy để sự say mê cuốn đi”. Vì say mê, chúng ta có thể gặp nhiều khó khăn đấy, gặp nhiều thử thách, chúng ta phải va chạm nhiều. Nếu sự say mê mạnh, sẽ giúp chúng ta có thể vượt qua những cái đó."
Theo lời nhạc sỹ  Dương Thụ thì âm nhạc là một sản phẩm của văn hoá, văn hoá có giá trị phổ quát thì mới động chạm đến nhiều người được. Vì thế nền tảng âm nhạc của ông là sự hoà trộn của ba chất liệu giao hưởng, dân ca và nhạc trẻ. Ông tâm sự:
"Ba thứ đó là nền tảng cho mình khi viết, thì mình có cái của mình, trên cái nền ấy thì nó tạo thành cái mà người ta gọi là phong cách. Lúc thì cổ điển, lúc thì dân gian, lúc thì nhạc nhẹ thì cũng phải vì nghệ thuật không phải là cái suy nghĩ mà mình muốn trộn lẫn vào nhau được. Nghệ thuật thì chỉ là một, chỉ là của anh thôi. Anh chiết suất ra từ đâu, từ cái đó, những cái đó anh đã lấy vào trong người, nhuyễn, trở thành chất liệu tâm hồn, thì lúc đó người ta nghe nhạc anh không cũ, nghe đương đại."
Tin rằng bằng sự kiên nhẫn, sáng tạo và “hãy để niềm đam mê cuốn đi” như ông nói, người yêu nhạc Việt Nam sẽ vẫn còn được tiếp tục đón nhận những sản phẩm âm nhạc có giá trị, hoà quyện giữa xúc cảm tình yêu, nỗi khắc khoải, sự trải nghiệm và một chất nhạc rất riêng có, chỉ của Dương Thụ…
Share this article :
 
Support : Creating Website | phuctriethoc | NGUYỄN VĂN PHÚC
Copyright © 2013. NGUYỄN VĂN PHÚC - All Rights Reserved
By Creating Website Published by KINH TẾ HỌC
Proudly powered by NGUYỄN VĂN PHÚC
NGUYỄN VĂN PHÚC : Website | Liên hệ | phuctriethoc@gmail.com
Proudly powered by Triết học kinh tế
Copyright © 2013. NGUYỄN VĂN PHÚC - All Rights Reserved