Home » » Tình ca Bảo Chấn

Tình ca Bảo Chấn

Written By kinhtehoc on Thứ Năm, 24 tháng 11, 2011 | 22:27

Tình ca Bảo Chấn

2011-04-24
Chương trình Âm Nhạc Cuối Tuần, chúng tôi xin hân hạnh gửi tới quý vị những giai điệu ngọt ngào qua những tình ca bất hủ của nhạc sĩ Bảo Chấn.

Hoa Cỏ Mùa Xuân
Quý vị đang nghe ca khúc Hoa Cỏ Mùa Xuân của nhạc sĩ Bảo Chấn qua tiếng hát Mỹ Linh. Nhắc đến những bản tình ca trong thập niên 90, người nghe nhạc tại Việt Nam không thể không nhắc đến cặp bài trùng Bảo Chấn – Dương Thụ. Và hàng loạt những ca khúc viết về tình yêu đã đưa tên tuổi nhạc sĩ Bảo Chấn đến với người nghe nhạc khắp cả nước như: Bên Em Là Biển Rộng, Một Ngày Mùa Đông, Nỗi Nhớ Dịu Êm, Và Cơn Mưa Tới

Say mê âm nhạc
Nói về con đường đến với âm nhạc những ngày đầu tiên, ông tâm sự:
Say mê đến mức thầy dạy nhạc ở trong lớp nhìn ra ông thấy, nên ông khuyên bố tôi là nên để cho tôi theo vì thấy tôi mê quá.
Nhạc sĩ Bảo Chấn
“Con đường đến sự nghiệp âm nhạc với tôi là một việc rất là ngẫu nhiên. Hồi bé các đứa em của tôi được học nhạc, còn tôi thì ông già hướng dẫn học cái khác, học văn hoá nhiều hơn. Nhưng trong dịp tình cờ, theo bố tôi đi đón mấy đứa nhỏ, thì tự nhiên tôi thấy say mê, quan sát tụi nó học. Say mê đến mức thầy dạy nhạc ở trong lớp nhìn ra ông thấy, nên ông khuyên bố tôi là nên để cho tôi theo vì thấy tôi mê quá.”
Để tiếp nối chương trình, mời quý vị nghe ca khúc Bên Em Là Biển Rộng, qua tiếng hát Thanh Lam.
Bên Em Là Biển Rộng

Thích viết về tình yêu
Nhạc sĩ Bảo Chấn sinh ra trong một gia đình dòng dõi hoàng tộc Huế, song ông sinh sống ở TPHCM. Nói về dòng nhạc trữ tình của mình, ông mộc mạc chia sẻ:
“Tôi chỉ biết viết về tình yêu, tôi thạo, tôi thích viết về con người, về tình yêu, về những xung đột tình yêu đôi lứa vậy đó. Tất nhiên là khi sáng tác thì có nhiều cấp độ khác nhau, những người giỏi thì họ viết về những vấn đề nhân bản hơn, thiên nhiên, đất nước. Còn tôi thì thạo viết về tình yêu đôi lứa, nó có vẻ phù hợp.”
Để nối tiếp chương trình, mời quý vị nghe ca khúc Nơi Ấy Bình Yên, với tiếng hát Lam Trường.
Nơi Ấy Bình Yên
bao-chan-250.jpg
Nhạc sĩ Bảo Chấn. Photo courtesy of "Theo MegaFun.vn".
Trong số rất nhiều những ca khúc viết về tình yêu, thì 2 bản Bên Em Là Biển Rộng và Một Ngày Mùa Đông là được tác giả yêu thích hơn cả. Có lẽ vì sự ra đời của nó gắn liền với một quãng đời trai trẻ và chất chứa đầy những hoài bão, kỷ niệm của một thời đã qua.
“Một Ngày Mùa Đông trong đó có một câu là “Rồi một ngày trời không biếc xanh”; Bạn tưởng tượng này, trong một ngày mùa đông nhé, bạn ngồi dưới hiên nhà, và trời cứ âm u như thế, giả sử đám mây xé ra, và có một tia nắng lọt xuống, thì cả một mùa hè quá khứ nó sẽ về với bạn. Bạn nhìn ra được hình ảnh đó, bạn viết.
“Một Ngày Mùa Đông” là dạng ca khúc mình gợi nhớ lại, mình suy tưởng lại kỷ niệm ngày xưa.
Cuộc đời mình, giống như một con tàu đó bạn. Bạn khởi hành đi từ ga mùa xuân, rồi qua mùa hè, đến mùa thu, đến mùa đông. Nếu con tàu, thì bạn có thể quay lại bến cũ để đi lại, còn đời người, khi bạn đã qua rồi, nó không trở lại được. “Một Ngày Mùa Đông” là một suy tưởng, một hồi ức của tôi về chuyện như vậy đó.”
Mời quý vị thưởng thức nhạc phẩm đó, qua tiếng hát Bằng Kiều.
Một Ngày Mùa Đông
Trước khi trở thành nhạc sĩ sáng tác nhạc, ông đã từng tốt nghiệp khoa Piano – Lý luận tại trường quốc gia Âm nhạc Huế và cũng sáng tác những ca khúc trong phim hay cho những lễ hội:
Nếu con tàu, thì bạn có thể quay lại bến cũ để đi lại, còn đời người, khi bạn đã qua rồi, nó không trở lại được.
Nhạc sĩ Bảo Chấn
“Tôi cũng có viết nhạc cho các bộ phim của Việt Nam, trong những festival, tôi cũng hay làm nhạc về lịch sử, trong các lễ hội. Bản thân tôi cũng là một nhạc công, trước khi là một tác giả thì tôi đã là một nhạc công, tôi có nhiều điểm thuận lợi là ở địa vị người chơi nhạc, tôi quan sát được nhiều con đường đến với ca khúc hơn, có lẽ vì đó mà ca khúc của tôi được một số người ta thích.”
Trước khi chia tay, mời quý vị thưởng thức nhạc phẩm Và Cơn Mưa Tới, qua giọng hát Mỹ Lệ, Vũ Hoàng xin cám ơn và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình tiếp sau.
Và Cơn Mưa Tới

Share this article :
 
Support : Creating Website | phuctriethoc | NGUYỄN VĂN PHÚC
Copyright © 2013. NGUYỄN VĂN PHÚC - All Rights Reserved
By Creating Website Published by KINH TẾ HỌC
Proudly powered by NGUYỄN VĂN PHÚC
NGUYỄN VĂN PHÚC : Website | Liên hệ | phuctriethoc@gmail.com
Proudly powered by Triết học kinh tế
Copyright © 2013. NGUYỄN VĂN PHÚC - All Rights Reserved