Home » » Dòng nhạc Diệu Hương: âm nhạc hay văn chương?

Dòng nhạc Diệu Hương: âm nhạc hay văn chương?

Written By kinhtehoc on Thứ Năm, 24 tháng 11, 2011 | 22:30

Dòng nhạc Diệu Hương: âm nhạc hay văn chương?

2011-04-11
Dòng nhạc của nữ nhạc sỹ Diệu Hương hôm nay được bày tỏ như sự đan xen, kết hợp giữa những giai điệu trữ tình với lời tâm sự của tác giả qua những lời ca.
Hình Diệu Hương gửi RFA
Diệu Hương

Một kết hợp nhạc-văn

Âm nhạc và văn chương không thể thiếu trong Diệu Hương. Ngay từ khi còn nhỏ, bà đã được gia đình cho theo học piano và có cơ hội tiếp xúc với văn chương. Vậy nên, trong nhạc của bà, người nghe luôn thấy những ca từ rất đẹp, trau chuốt, được gọt dũa và đầy biểu cảm. Bà tâm sự với chúng tôi về con đường đến với âm nhạc của bà:
...những áng văn trên thế giới, mặc dù lúc đó Hương rất nhỏ, nhưng Diệu Hương nghiến ngấu những cuốn sách...
Diệu Hương
Để trở thành một người viết nhạc như bây giờ, chỉ biết từ 7-8 tuổi ba mẹ cho đi học piano ở một trường sơ ở Đà Nẵng, đi học chỉ biết đánh đàn mà thôi, nhưng tâm hồn thì đam mê văn nghệ vô cùng, cũng như Hương rất mê đọc sách. Tất cả những áng văn trên thế giới, mặc dù lúc đó Hương rất nhỏ, nhưng Diệu Hương nghiến ngấu những cuốn sách mà không cần biết đến thời gian. Có lẽ tất cả những cái đó ăn sâu vào tâm hồn Diệu Hương. Sau năm 75, Diệu Hương có những ngày tháng đầu tiên của những biến cố thời cuộc, có những suy nghĩ về cuộc sống tương lai của chính mình, không biết từ đâu một dòng nhạc bất chợt đến trong Diệu Hương. Thật ra Diệu Hương chỉ khao khát việc một cuốn sách cho chính mình. Vào một thời khắc, tự nhiên trong mình, giai điệu đến và Diệu Hương đặt bút viết xuống tất cả những ước mơ của mình trong cuộc đời và ngày tháng đó có thể như là một định mệnh để cho đến bây giờ những dòng nhạc của Diệu Hương tiếp nối, tiếp nối và ra đời.
Mời quý vị lắng nghe ca khúc “Xin đừng quay lại” qua tiếng hát Bằng Kiều.
XX
Ngoài vai trò là một nhạc sỹ, bà cũng từng đứng trên sân khấu và thể hiện những tác phẩm của mình, và hôm nay, chúng tôi xin gửi đến quý vị nhạc phẩm “Hát cho đời, hát cho người” với tiếng hát của Diệu Hương và Quang Dũng:
XX

Tình yêu không điều kiện

Trong âm nhạc của bà, người nghe luôn cảm nhận được một nỗi buồn man mác, một tình yêu trĩu nặng, vô điều kiện. Khi nói về sự ra đời của tác phẩm “Vì đó là em” một trong những nhạc phẩm được đông đảo người nghe nhạc đón nhận, bà chia sẻ:
tâm hồn của họ, sự cao quý từ trong tâm hồn họ, sự sâu sắc và chân tình mới là tình yêu lý tưởng nhất
Diệu Hương
Ngay từ lúc còn trẻ, tuy không hiểu tình yêu như thế nào Diệu Hương vẫn mong ước rằng có một tình yêu nào lý tưởng trong cuộc đời này hay không, có một tình yêu mà người ta chỉ biết yêu vì sự hiện hữu của đối tượng đó, của con người mà mình yêu chứ không hề nghĩ đến tất cả những gì phụ thuộc vào họ, phải như thế này, phải như thế kia, cái mà Diệu Hương đặc biệt quý chuộng là tâm hồn của họ, sự cao quý từ trong tâm hồn họ, sự sâu sắc và chân tình mới là tình yêu lý tưởng nhất. Có lẽ vì những ước mơ, khao khát đó, đến năm 2000, giúp Diệu Hương bất ngờ đặt bút viết vào khoảng 3-4 giờ sáng, Diệu Hương có viết một câu rằng “Không cần biết đêm dài sâu, không cần biết bao gầy hao, ta ngồi đếm tên thời gian, nghe yêu thương dâng cao như ngọn đồi, nghe xa xôi nay quay về gần gũi. Yêu em khi chỉ biết đó là em”
Xxx Vì đó là em (Quang Dũng)

"Mình ơi" cho mẹ

Diệu Hương
Diệu Hương

Là một tác phẩm hiếm hoi mang âm hưởng dân ca trong rất nhiều nhạc phẩm trữ tình, “Mình Ơi” gắn với một sự kiện lớn lao trong gia đình bà, thật xúc động khi nghe bà tâm sự:
nói đến sự cô đơn, buồn khổ của người mẹ mình và tâm trạng của những người đàn bà Việt Nam khi người chồng thân yêu rời xa họ vĩnh viễn
Diệu Hương
Bài hát xuất phát từ nỗi buồn trong gia đình Diệu Hương khi thân phụ của Diệu Hương qua đời. Năm 1997, giai đoạn đó Diệu Hương rất buồn và đau khổ vì không bao giờ nghĩ rằng người cha của mình có thể ra đi vĩnh viễn như vậy. Nhìn thấy sự đau khổ của người mẹ mình, lúc đó mẹ Diệu Hương không thể nằm ngủ một mình trong phòng được nữa và Diệu Hương sang ngủ chung với mẹ để cho cảm thấy rằng xung quanh vẫn còn ấm áp của một người bên cạnh. Nhìn thấy sự đau khổ đó, Diệu Hương rất chua xót, thì tự nhiên dòng nhạc nó đến trong mình, Diệu Hương muốn nói đến sự cô đơn, buồn khổ của người mẹ mình và tâm trạng của những người đàn bà Việt Nam khi người chồng thân yêu rời xa họ vĩnh viễn.
Mời quý vị lắng nghe ca khúc này, qua tiếng hát Ý Lan:
XXX
Để tiếp tục cống hiến đến những người biết yêu dòng nhạc mình, Vũ Hoàng được biết, bà chuẩn bị cho ra đời cuốn CD mới mang tên “Tình Ca Diệu Hương 6” như một lời tri ân gửi đến những người nghe nhạc. Để kết thúc chương trình hôm nay, mời quý vị nghe “Bài Tình Ca Của Em” qua tiếng hát Don Hồ, như một lời cám ơn của Diệu Hương đến những thính giả của Đài Á Châu Tự Do. Vũ Hoàng cám ơn và hẹn gặp lại quý vị trong chương trình tiếp sau.
XXX Bài Tình Ca Của Em (Don Hồ)
Share this article :
 
Support : Creating Website | phuctriethoc | NGUYỄN VĂN PHÚC
Copyright © 2013. NGUYỄN VĂN PHÚC - All Rights Reserved
By Creating Website Published by KINH TẾ HỌC
Proudly powered by NGUYỄN VĂN PHÚC
NGUYỄN VĂN PHÚC : Website | Liên hệ | phuctriethoc@gmail.com
Proudly powered by Triết học kinh tế
Copyright © 2013. NGUYỄN VĂN PHÚC - All Rights Reserved