Home » » Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân

Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân

Written By kinhtehoc on Thứ Năm, 17 tháng 11, 2011 | 23:25


Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân


Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân
_Để đi sâu vào tìm hiểu sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân là gì ?Trước hết ta cần nắm rõ khái niệm giai cấp công nhân.

_Theo em được biết giai cấp công nhân là giai cấp của những người lao động hoạt động sản xuất trong các ngành cộng nghiệp thuộc các trình độ kĩ thuật khác nhau, mà địa vị kinh tế xã hội của họ phụ thuộc vào chế độ xã hội đương thời, ở các nước tư bản. Họ là những người không có hoặc về cơ bản không có tư liệu sản xuất phải làm thuê cho giai cấp tư sản và bị giai cấp tư sản bóc lột giá trị thặng dư ở các nước XHCN, họ là những người đã cùng nhân dân lao động làm chủ những tư liệu sản xuất chủ yếu và cùng nhau hợp tác lao động cho mình

_Sau khi Liên Xô và cá nuớc XHCN ở Đông âu sụp đổ. Các thế lực ohản động đả kích CN Mac-Lênin ohủ nhận sứ mạng lịch sử của giai cấp công nhân (GCCN) liệ đến ngày nay GCCN có còn tồn tại hay ko? Để làm rõ điều này chúng ta cần căn cứ vào 2 thuộc tính sau đây để nhận diện:
+Thứ nhất nói về nghề nghiệp: Mac & Ang-ghen cho rằng công nhân là tất cả những người lao động trực tiếp hay gián tiếp có sử dụng công cụ lao động trong lĩnh vực SX cộng nghiệp ngày càng hiện đại.
+ Thứ hai nói về địa vị: công nhân là những người ko có TLSX (tư lịêu sản xuất) phải làm thuê, phải bán sức lao động cho nhà tư bản và bị nhà tư bản bóc lột giá trị thặng dư Mac-Angghen gọi họ là giai cấp vô sản.
Lấy hai tiêu chí trên để phân biệt và xác định rằng giai cấp công nhân ngày nay ko hề bị biến mất mà trái lại ngày càng không ngừng phát triển về số lượng. Cụ thể theo tổ chức lao động quốc tế 1900, toàn TG có 80triệu công nhân, đến 199 có hơn 600triệu, đến 1998 tăng đến 800triệu.
Đối với giai cấp công nhân hiện nay mặc dù cơ cấu ngành nghề ở các nuớc tư bản dịch vụ chiếm 50-70% sx đã được tự động hoá với một trình rất cao,nhưng trong lao động kể cả trực tiếp hay gián tiếp nguừơi lao động điều phải sử dụng công cụ lao động của cộng nghiệp hiện đại và họ điều là những nguời ko có tư liệu sx. Do đó xét về địa vị XH họ vẫn là người làm thuê. nếu như trước kia người công nhân chỉ bán sức lao động cơ bắp là chủ yếu, thì ngày nay họ còn bán luôn cả sức lao động trí óc và đôi khi bán chất xám lại là điều chủ yếu.Trong Xh ngày nay có phải cuộc sống của công nhân được trung lưu hóa? Để trả lời câu hỏi này chúng ta cần xét ở 2 XH:
_ Ở các nước tư bản, phần đông họ ko càn là những người vô sản trần trụi với hai bàn tay trắng, một số có tư liệu sx phụ mà họ có thể cùng gia đình làm thêm ở nhà để sx một số công đoạn phụ cho nhà máy, xí nghiệp. Một số ít có cổ phần nhưng rất bé và bản thân họ cũng chỉ là những người lao động làm thuê. Và trên thực tế ko phải người công nhân nào cũng có thể mua được cổ phần.
_ Đối các nước XHCN sau khi giành được chính quỳên họ trở thành giai cấp lãnh đạo, TLSX la của chung.Họ vẫn là giai cấp công nhân nhưng ko còn là vô sản như trước nữa. Như vậy về địa vị kinh tế xã hội của giai cấp công nhân ở các nước XHCN căn bản đã khác so với trước đây nhưng trong thời kì quá độ lên XHCN như ở nước ta hiện nay thì còn có một bộ phận công nhân làm thuê trong các doanh nghiệp tư nhân và họ vẫn là người bị bóc lột.
Hiểu được các vấn đề trên và khi đi vào nghiên cứu quy luật về sự vận động và phát triển của các hình thái kinh tế Xh trong lịch sử. Mac đã phát hiện giai cấp công nhân có sứ mệnh lịch sử như sau: xoá bỏ chế độ TBCN, xoá bỏ chế độ người bóc lột người, giải phóng mình giải phóng nhân dân lao động và toàn thể nhân loại thoát khỏi sự áp bức bóc lộ, nghèo nàn, lạc hậu xây dựng thành công XH Cộng Sản Chủ Nghĩa.
Vậy tại sao giai cấp công nhân lại có sứ mệnh lịch sử ấy?
Trước hết giai cấp công nhân là giai cấp sinh ra từ nền sx Đại công nghiệp. Vì ko có TLSX nên phải bán sức lao động của mình cho nhà tư bản và bị giai cấp tư sản áp bức bóc lột nặng nề. Từ những khó khăn, những uất ức trong lao động thôi thúc lòng nhiệt huyết trong mỗi người. vì vậy khi xét về địa vị kinh tế Xh giai cấp công nhân có những đặcđiểm: là một giai cấp tiên tiến, là giai cấp có tinh thần cách mạng triệt để nhất, là giai cấp có tinh thần đoàn kết, ý thức tổ chức kỷ luật và có tinh thần quốc tế vô sản.
Vậy giai cấp tiên tiến là do tính chất lao động của nền sx Đại công nghiệp mà giai cấp công nhân dần dần đã trở thành giai cấp trung tâm, một bộ phận quan trọng nhất của lực lượng sx của nền sx TBCN, vậy đây có phải là lực lượng quyết định, phá vỡ quan hệ sx hay ko? Đây là giai cấp duy nhất có khả năng lãnh đạo toàn XH xây dựng thành công phương thức sx mới cao hơn phương thức sx TBCN
_Là giai cấp có tinh thần cách mạng triệt để nhất: Bởi vì trong cuộc đấu tranh chống lại giai cấo tư sản họ ko có gì để mất ngàoi sự nghèo đói, nhưng thắng lợi họ sẽ được cà TG.
+ Là giai cấp có tinh thần đoàn kết có ý thức tổ chức kỷ luật. Do được rèn luyện trong nền sx Đại công nghiệp nên giai cấp công nhân có sẵn tinh thần đoàn kết, ý thức tổ chức kỷ luật trong sx.
+ Là g/c có tinh thần quốc tế vô sản: Do tính chất của sxmà g/c công nhân có khả năng và điều kiện để tíêp thu của CNXH – KH, giác ngộ sứ mệnh lịch sử củ g/c mìn, cũng như đoàn kết thống nhất g/c, đoàn kết với tầng lớp lao động khác ở phạm vi quốc tế theo CNnghĩa quốc tế vô sản.
Lịch sử đã chứng minh những kết luận của Mac-Angghen,và Lenin về sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân là hoàn toàn đúng về lý luận cũng như thực tiễn. Tuy nhiên, cuộc đấu tranh của g/c công nhânh hiện nay đang đứng trước cam go, thử thách nặng nề nhưng xét toàn cảnh của sự phát triển kinh tế GCCN vẫn là lực lượng chuẩn bị những tiền đề khách quan cho việc thực hiện sứ mệnh lịch sử của mình dù trải wa những thăng trầm, qianh co nhưng nó vẫn tiếp tục diễn ra theo quy luật khách quan. Hiện nay ở các nước tư bản phát triển, đời sống của một bộ phận công nhân được cãi thiện nhung vẫn tồn tại sự bất công, bất bình đẳng trong thu nhập giai câp tư sản với quấn chúng lao dộng. Dù đã cố gắng tìm cách thích nghi và có biện pháp xoa diệu nhưng giai cấp TB ko khắc phục những cổ hữu của nó. Và thực tế cuộc đấu tranh GCCN diễn ra ở các nước TB dưới nhiều hình thức phong phú với nội dung khác nhau.
Đối với GCCN chính đảng của mình là Đảng Cộng Sản, Đảng là bộ tham mưu chiến đấu của giai cấp, lá đại biểu trung thành với lợi ít và quyền lợi của giai cấp công nhân, của nhân dân lao động và của dân tộc. Giữa Đảng vói GCCN có mối liên hệ hữu cơ ko thể tách rời. Nhưng đảng viên ĐCS có thể ko phải là giai cấp công nhân nhưng phải là người giác ngộ về sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân và đứng trên lập trường của GCCN.
Đảng Cộng sản là Đảng của giai cấp công nhân, nhưng GCCN ko phảo là ĐCS; vì thế ko thể lẫn lộn Đảng với giai cấp. Đảng đại diện cho quyền lợi của giai cấp và quềyn lợi của cả dân tộc, vì vậy Đảng phải lôi cuốn các tầng lớp nhân dân lao động khác và cả dân tộc đứng lên hành động theo đường lối của Đảng nhằm hoàn thành sứ miệnh lịch sử của g/c, do đó bản than g/c công nhân và mỡi người công nhân cần phải thường xuyên vươn lên để tự trưởng thành về tư tưởng,chính trị, lập trường cũng nhu trình độ văn hoá KHKT, tay nghề nhằm đáp ứng nền sx CNghiệp hiện đại.
Share this article :
 
Support : Creating Website | phuctriethoc | NGUYỄN VĂN PHÚC
Copyright © 2013. NGUYỄN VĂN PHÚC - All Rights Reserved
By Creating Website Published by KINH TẾ HỌC
Proudly powered by NGUYỄN VĂN PHÚC
NGUYỄN VĂN PHÚC : Website | Liên hệ | phuctriethoc@gmail.com
Proudly powered by Triết học kinh tế
Copyright © 2013. NGUYỄN VĂN PHÚC - All Rights Reserved