Home » » CÂU 10: Thành tựu đạt được sau 20 năm thực hiện cương lĩnh của đảng đổi mới đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH.

CÂU 10: Thành tựu đạt được sau 20 năm thực hiện cương lĩnh của đảng đổi mới đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH.

Written By kinhtehoc on Thứ Năm, 17 tháng 11, 2011 | 01:53

CÂU 10: Thành tựu đạt được sau 20 năm thực hiện cương lĩnh của đảng đổi mới đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH.
Năm 1989, bức tường Berlin bị gỡ bỏ. Hai năm sau, Đảng cộng sản Liên Xô bị giải thể và cấm hoạt động. Nhà nước Liên bang cộng hòa xã hôi chủ nghĩa Xô Viết – người anh cả của chủ nghĩa xã hội không còn trên bản đồ thế giới. Biến cố này đã rung chấn đời sống chính trị toàn thế giới. Vào thời điểm đó, ở Việt Nam đã có không ít ý kiến bày tỏ sự hoài nghi về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội. Nhưng cũng vào chính thời điểm gian khó ấy, trên cơ sở tổng kết sâu sắc thực tiễn trong nước và tình hình thế giới, đại hội VII của Đảng cộng sản Việt Nam đã đề ra Cương lĩnh về xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ đi lên chủ nghĩa xã hội. Lần đầu tiên, một mô hình về chủ nghĩa xã hội, mục tiêu, phương hướng, cách thức thực hiện được làm sáng tỏ trong văn kiện quan trọng của Đảng .
20 năm qua, thực hiện theo những mục tiêu của Cương Lĩnh này, Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn. Từ một nền kinh tế lạc hậu, thiếu thốn, Việt Nam đã vươn lên trở thành một trong những nền kinh tế năng động nhất khu vực. Đến nay, GDP của Việt Nam đã đạt trên 80 tỷ USD tăng gấp bốn lần của những năm đầu đổi mới. Cụ thể hóa đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ quốc tế, Việt Nam cũng đã ngày càng chủ động hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới. Đến nay, Việt Nam đã có quan hệ ngoại giao với 77 nước, quan hệ thương mại với 224 quốc gia và vùng lãnh thổ.  Sau 20 năm kiên định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, đời sống vật chất và tinh thần của người dân Việt Nam đã không ngừng được cải thiện.  Năm 1990 Việt Nam là một trong những nước nghèo nhất thế giới với mức thu nhập bình quân đầu người 100 đôla Mỹ thì nay đã lên tới 1.200 USD/người/năm, vượt qua ngưỡng các nước đang phát triển có thu nhập thấp.
 Sau 20 năm thực hiện Cương lĩnh 1991, chúng ta đã giành được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử.Tuy nhiên, từ khi Cương lĩnh năm 1991 ra đời đến nay, tình hình thế giới và trong nước đã có những biến đổi to lớn và sâu sắc. Nhiều vấn đề mới nảy sinh từng bước được Đảng ta nhận thức và giải quyết có hiệu quả; nhiều vấn đề liên quan đến Cương lĩnh đã có nhận thức mới, sâu sắc hơn; quan niệm về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta ngày càng rõ hơn; đồng thời cũng thấy rõ thêm những vấn đề mới đặt ra cần được giải đáp.
Vì vậy, so với Cương lĩnh năm 1991, Dự thảo Cương lĩnh (bổ sung, phát triển năm 2011) đã bổ sung, phát triển nhiều nội dung quan trọng về những định hướng lớn phát triển kinh tế, văn hoá xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, về hệ thống chính trị và vai trò lãnh đạo của Đảng.Dự thảo chỉ rõ: đi lên CNXH là khát vọng của nhân dân ta, là sự lựa chọn đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, phù hợp với xu thế phát triển của lịch sử.

Share this article :
 
Support : Creating Website | phuctriethoc | NGUYỄN VĂN PHÚC
Copyright © 2013. NGUYỄN VĂN PHÚC - All Rights Reserved
By Creating Website Published by KINH TẾ HỌC
Proudly powered by NGUYỄN VĂN PHÚC
NGUYỄN VĂN PHÚC : Website | Liên hệ | phuctriethoc@gmail.com
Proudly powered by Triết học kinh tế
Copyright © 2013. NGUYỄN VĂN PHÚC - All Rights Reserved