Home » » CÁC MỐC KHÁM PHÁ KHOA HỌC

CÁC MỐC KHÁM PHÁ KHOA HỌC

Written By kinhtehoc on Thứ Ba, 11 tháng 10, 2011 | 01:06

Ngày này trong lịch sử khoa học và công nghệ
.
17/4                               
Năm 1967, tàu vũ trụ Surveyor 3 đã được phóng thành công từ Cape Kennedy –Florida. Đây là tàu vũ trụ thứ 2 của Mỹ đã hạ cánh an toàn xuống Mặt trăng, nó có nhiệm vụ thám hiểm bề mặt của Mặt trăng và đã gửi về trái đất 6300 bức ảnh. Tổng số có 7 chiếc Surveyor đã được đưa lên Mặt trăng.
Năm 1970, con tàu Apollo 13 đã hạ cánh an toàn xuống Thái Bình Dương, nó đã phải bỏ dở nhiệm vụ khi đã hoàn thành 4/5 quãng đường (cuộc hành trình) tới Mặt trăng. Con tàu đã bị phá hỏng vì có một bình chứa oxy lỏng bị nổ. Các phi hành gia đã phải thực hiện một cuộc thoát hiểm bất thường. Với sự trở về của nhà du hành vũ trụ A.J.Lovell, anh đã là nhà du hành vũ trụ đầu tiên của Mỹ bay hơn 700 giờ ngoài không gian.
 
18/4
Năm 1925, lần đầu tiên một chiếc máy fax vô tuyến (máy fax truyền bằng sóng vô tuyến) đã thực hiện gửi đi một bức ảnh xuyên lục địa từ San Francisco, California đến thành phố New York. Bức ảnh chụp Marion Davies đang nhận một chiếc hộp trang điểm như một món quà của nhà sản xuất phim LouisB. Mayer của hãng phim Metro-Goldwyn-Mayer(MGM). Dịch vụ này đã được Công ty điện thoại và điện báo Mỹ kiểm tra vào tháng ba (ngày 4/3/1925). Bức ảnh thử nghiệm đầu tiên được gửi đi là bức ảnh chụp Lễ nhậm chức của Tổng thống Calvin Coolidge vào Washington D.C. Chín bức ảnh đã được gửi đến New York, Chicago và San Francisco, mỗi bức ảnh mất 7 phút.
 
20/4
Louis Pasteur
Năm 1862, thí nghiệm tiệt trùng đầu tiên của Louis Pasteur và Claude Bernard đã hoàn thành. Tại hội nghị của Viện Hàn lâm Khoa học Pháp, những chiếc lọ bịt kín từ ngày 3 tháng 3 đã được mở ra. Những chiếc lọ đó chứa máu và nước tiểu của chó và được giữ ở nhiệt độ cao ( 300C). Nhưng chúng đã không bị phân hủy hay lên men. Chính điều này đã gợi ý một khả năng về những thức ăn nóng đủ để diệt vi trùng mà không cần những thay đổi đáng kể trong thành phần hóa học của chúng. Các nhà sản xuất bia đã áp dụng phương pháp tiệt trùng này. Bia đã làm xong được giữ nóng ở trên 1600F để giết chết các vi khuẩn có hại. Bia vô trùng có thể được sản xuất mà không đòi hỏi sự làm lạnh ổn định cho việc cất giữ lâu dài. Phương pháp này cũng được sử dụng cho sữa và các sản phẩm khác.
 
21/4
John Michell - nhà thiên văn học và địa chất học người Anh, được coi như cha đẻ của ngành địa chấn học. Ông là người đầu tiên đưa ra cách đánh giá thực tế về khoảng cách giữa các vì sao và khám phá ra sao đôi tự nhiên. Sau động đất ở Lisbon năm 1755(đã làm chết 70.000 người), ông đã nhận định được rằng động đất gây nên một làn sóng trên Trái đất. Ông cũng lưu ý là tần suất xuất hiện của các trận động đất sẽ cao hơn tại những khu vực có núi lửa. Michell cũng nhận thấy bằng việc so sánh những trận động đất cảm nhận được có thể đo đạc tâm chấn của nó. Ông đã phát minh ra một chiếc cân xoắn dùng để đo những lực hấp dẫn rất nhỏ. Thật đáng tiếc là ông đã mất trước khi thực hiện ý định dùng chiếc cân đó để xác định tỷ trọng của Trái đất. Và sau này Henry Cavendish đã thực sự dùng nó thực hiện phép đo đó và đưa ra hằng số hấp dẫn. John Michell mất vào năm 1793.

22/4
Biểu tượng của vũ khí hóa học

Năm 1915, vũ khí hóa học hiện đại lần đầu tiên được sử dụng trong chiến tranh. Quân đội Đức đã phóng khí Clo từ một vài bình kim loại ở gần Ypres(Bỉ) trong Chiến tranh thế giới I. Đám mây màu xanh - vàng với mùi nặng( khó ngửi) đã thổi tới khắp các đường hầm của quân đội Pháp nhờ gió, giết chết một cách đau đớn 5000 binh lính. Khí Clo làm ngạt thở, co thắt ngực, lấp kín cổ họng và gây sưng phổi. Chỉ cần một lượng 2.5mg trên một lít (nồng độ thể tích khoảng 0.085%) trong không khí sẽ dẫn đến tử vong cho người trong vài phút. Một lượng Clo nhỏ có thể được dùng để làm chất tiệt trùng nước sinh hoạt.

23/4
Năm 1962, Ranger IV- vệ tinh đầu tiên của Mỹ lên mặt trăng đã được phóng vào lúc 3:50pm từ Cape Canaveral, Florida. Như dự tính nó sẽ tương tác với Mặt trăng 3 ngày sau đó, vào lúc 7:50pm ngày 26/4, di chuyển với tốc độ 5963 dặm một giờ. Tên lửa Atlas-Agena B cao 102 feet, đường kính đáy 16feet đã được sử dụng để phóng vệ tinh này. Khoảng cách mà Ranger IV sẽ di chuyển khoảng 229.541 dặm
Năm 1981, da nhân tạo lần đầu tiên đã được cấy ghép trên cơ thể của một bệnh nhân Mỹ tại Bệnh viện đa khoa Massachusetts, Boston. Ioannis V.Yannas đã phát triển sự kết hợp của da bò, sụn cá mập và chất dẻo cùng với một nhóm nghiên cứu tại Học viện Công nghệ Massachusetts( MIT). Chất liệu này có khả năng điều trị cho các bệnh nhân bỏng.
 
24/4
Năm 1970, Cộng hòa Nhân dân Trung Quốc đã trở thành quốc gia thứ 5 có một vệ tinh trên quỹ đạo với việc phóng thành công vệ tinh DFH-1 (Đông Phương Hồng) từ Trung tâm phóng vệ tinh Jiuquab. Vệ tinh này có tuổi thọ thiết kế là 15 ngày và nó đã phát đi bài quốc ca của Đảng Cộng sản Trung Quốc- The East is Red cho mục đích tuyên truyền. DFH-1 có 72 mặt đa diện, đường kính 1mét, nặng 173kg. Tiếp sau đó là tàu DFH thứ hai với tên SJ-1 được phóng vào 3/3/1971. 4 quốc gia đầu tiên có vệ tinh trong không gian là Liên Xô (Sputnik vào 4/10/1957), Mỹ(Explorer-I vào 31/1/1958), Pháp (Astri-1 vào 26/11/1965)và Nhật Bản (Osumi – 11/2/1970). Sau Trung Quốc, Anh cũng phóng vệ tinh Prospero vào 28/10/1972.
 
25/4
Năm 1953, tạp chí Nature đã công bố  cấu trúc của DNA được đưa ra trong một bài báo của James Watson và Francis Crick. Công trình của họ đã được trao Giải thưởng Nobel Y học năm 1962. Cấu trúc này giải thích cho việc DNA đã truyền thông tin di truyền như thế nào từ tế bào này sang tế bào khác hay từ thế hệ này sang thế hệ khác. “ Cấu trúc này có hai chuỗi xoắn (chuỗi xoắn kép) quấn quanh cùng một trục…Cả hai chuỗi đều xoắn theo chiều thuận (theo chiều từ phải sang)”. Đặc tính mới lạ của cấu trúc này là cách mà hai chuỗi xoắn giữ với nhau bằng bazơ hữu cơ có chứa nitơ cấu trúc phân tử hai vòng và bazơ hữu cơ chứa nitơ cấu trúc phân tử vòng. Chúng gắn lại với nhau thành cặp, một bazơ đơn lẻ từ liên kết hidro và một bazơ đơn lẻ khác sắp xếp hai chuỗi kề sát nhau với tọa độ-Z đồng nhất.
 
26/4
Năm 1882, photophone (máy quang thoại – máy phát âm bằng ánh sáng) đã được Alexander Graham Bell và Charles Sumner Tainter chứng minh. Trong thiết bị của họ có một chiếc đĩa tráng bạc đã bị rung lên khi có tiếng nói từ ống nói đưa vào (hay còn gọi là gương rung động). Ánh sáng phản xạ từ đĩa được hội tụ bằng một ăngten parabol trên tế bào quang điện Selen. Những thay đổi của ánh sáng phản xạ đã làm biến đổi những tín hiệu điện mang đến tai nghe.
Share this article :
 
Support : Creating Website | phuctriethoc | NGUYỄN VĂN PHÚC
Copyright © 2013. NGUYỄN VĂN PHÚC - All Rights Reserved
By Creating Website Published by KINH TẾ HỌC
Proudly powered by NGUYỄN VĂN PHÚC
NGUYỄN VĂN PHÚC : Website | Liên hệ | phuctriethoc@gmail.com
Proudly powered by Triết học kinh tế
Copyright © 2013. NGUYỄN VĂN PHÚC - All Rights Reserved